สหรัฐเรียกร้องจีน-ญี่ปุ่นลดความสัมพันธ์ตึงเครียดผ่านการเจรจา

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 30, 2010 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิลิป โครวลีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐอเมริกาเรียกร้องญี่ปุ่นและจีนหันหน้ามาเจรจากันเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดระหว่าง 2 ประเทศ หลังจากที่ทางฝ่ายจีนปฏิเสธแผนการประชุมร่วมระหว่างนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น กับนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน นอกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเรียกร้องจากสหรัฐมีขึ้นในระหว่างที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นเลวร้ายลงมาก สืบเนื่องจากเหตุการณ์ที่ญี่ปุ่นจับตัวไต้ก๋งเรือประมงชาวจีน หลังจากที่เรือประมงได้ชนเข้ากับเรือตรวจการณ์ชายฝั่งของญี่ปุ่น ใกล้กับหมู่เกาะเซนคาคุ ในทะเลจีนตะวันออก ซึ่งเป็นพรมแดนที่กำลังเป็นข้อพิพาท เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา

ความสัมพันธ์ที่ดูเหมือนว่ากำลังจะได้รับการเยียวยาให้ดีขึ้นในช่วงนี้ กลับย่ำแย่ลงอีกครั้งโดยไม่คาดคิดวานนี้ หลังจากที่แผนการประชุมระหว่างนายเหวินและนายคัง นอกรอบการประชุม EAS ที่เวียดนาม ต้องถูกล้มเลิก ซึ่งจีนวิจารณ์ว่าญี่ปุ่นเป็นผู้ทำลายบรรยากาศการพูดคุยที่เกือบจะเกิดขึ้นดังกล่าว

ทั้งนี้ นายกฯจีนและญี่ปุ่นเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก หรือ EAS ครั้งที่ 5 ที่กรุงฮานอย ที่ซึ่งผู้นำ 10 ชาติสมาชิกอาเซียน และ 6 ประเทศคู่เจรจา ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ มารวมตัวกันเพื่อหารือในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาค ทั้งประเด็นการเมืองและเศรษฐกิจ โดยในปีนี้ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย และ นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ยังได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมในฐานะแขกพิเศษด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ