โอบามาชี้กลุ่มก่อการร้ายมุ่งโจมตีสหรัฐ หลังพบระเบิดบนเครื่องบินขนส่งสินค้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 30, 2010 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐเผชิญกับภัยก่อการร้าย หลังพบหีบห่อต้องสงสัยบนเครื่องบินขนส่งสินค้าจากเยเมนที่มุ่งหน้าสู่สหรัฐ

โอบามาแถลงว่า กองกำลังรักษาความมั่นคงในอังกฤษและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ได้ตรวจพบหีบห่อเล็กๆ สองห่อที่บรรจุวัตถุระเบิดและกำลังจะถูกส่งไปยังสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาสองแห่งของชาวยิวในชิคาโก เมื่อช่วงดึกวันพฤหัสบดีและเช้าวันศุกร์

โดยหีบห่อหนึ่งถูกพบบนเครื่องบินของบริษัทยูพีเอส ที่สนามบินอีสต์มิดแลนด์ ในนอตติงแฮม ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงลอนดอน และอีกห่อถูกพบบนเครื่องบินของเฟดเอ็กซ์ ในดูไบ ซึ่งเป็นศูนย์กลางธุรกิจการเงินของภูมิภาคอ่าว

เจ้าหน้าที่ตำรวจในดูไบกล่าวว่า หีบห่อดังกล่าวประทับตราสัญลักษณ์ของเครือข่ายก่อการร้ายอัลกออิดะห์ ซึ่งโอบามาชี้ว่า เป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายในเยเมน ซึ่งมีเครือข่ายโยงใยกับอัลกออิดะห์

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีสหรัฐได้ประกาศยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งรวมถึงเครื่องบินขนส่งสินค้า เพื่อความมั่นคงและปลอดภัยของพลเมืองชาวอเมริกัน โดยเขาได้สั่งการให้ทางการสหรัฐพยายามอย่างเต็มที่ในการสอบสวนที่มาของหีบห่อดังกล่าว และความเชื่อมโยงกับการวางแผนก่อการร้าย

เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ทางการสหรัฐรีบตรวจสอบเครื่องบินขนส่งสินค้าที่สนามบินนิวอาร์ก ลิเบอร์ตี อินเตอร์เนชั่นแนล ในนิวเจอร์ซีย์ และสนามบินนานาชาติฟิลาเดลเฟีย ในเพนซิลเวเนีย เนื่องจากเกรงว่าจะพบวัตถุต้องสงสัยคล้ายคลึงกัน ซึ่งเป็นตลับหมึกพิมพ์ที่มีผงแป้ง แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และสายลวดบรรจุอยู่เพื่อดัดแปลงเป็นระเบิด

ขณะเดียวกัน ยูพีเอส และ เฟดเอ็กซ์ ได้ระงับเที่ยวบินขนส่งทุกเที่ยวบินที่ออกเดินทางจากเยเมนมายังสหรัฐแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ