ญี่ปุ่นยื่นเรื่องประท้วงผู้นำรัสเซียเยือนเกาะคูนาชิริ พร้อมเรียกทูตรัสเซียเข้าพบ

ข่าวต่างประเทศ Monday November 1, 2010 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นยื่นเรื่องประท้วงการเดินทางเยือนเกาะคูนาชิริของประธานาธิบดี ดมิทรี เมดเดเวฟ ของรัสเซีย ซึ่งเกาะคูนาชิรินั้นเป็นหนึ่งในเกาะที่ญี่ปุ่นอ้างกรรมสิทธิ์และถูกยึดครองโดยรัสเซีย พร้อมกับเรียกตัวนายมิคาอิล เบลี เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศญี่ปุ่นเข้าพบ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า การเดินทางเยือนเกาะคูนาชิริของผู้นำรัสเซียนั้น ส่งผลกระทบต่อความรุ้สึกของชาวญี่ปุ่น ขณะที่นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในการประชุมคณะกรรมการสภาไดเอ็ทว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเมดเดเวฟ นับเป็นผู้นำรัสเซียหรืออดีดสหภาพโซเวียตคนแรกที่เดินทางไปเยือนเกาะคูนาชิริ ซึ่งเกาะดังกล่าวตั้งอยู่นอกชายฝั่งของเกาะฮอกไกโด โดยญี่ปุ่นเรียกบริเวณดังกล่าวว่าเขตภาคเหนือ ในขณะที่รัสเซียเรียกว่าตอนใต้ของคูริลส์น

ประธานาธิบดีเมดเดเวฟ ได้เดินทางมาถึงยุซโน-ซาคาลินค์ เมืองหลวงของจังหวัดซาคาลินค์ทางตะวันออกของรัสเซีย ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากเดินทางกลับจากการเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเวียดนาม

ทางด้านนายโยชิโตะ ฌซนโกกุ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า ทางรัสเซียไม่ได้แจ้งให้ญี่ปุ่นทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับการเดินทางเยือนเกาะดังกล่าว โดยรัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการตอบโต้อย่างเหมาะสม หลังจากที่ได้ตรวจสอบความเคลื่อนไหวและท่าทีของทางรัสเซียแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ