เอ็กซิทโพลล์ชี้รีพับลิกันกวาดที่นั่งส.ส.แซงหน้าเดโมแครตในศึกเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 3, 2010 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรครีพับลิกันสามารถกวาดคะแนนเสียงได้มากขึ้นในศึกเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐที่จัดขึ้นในวันที่ 2 พ.ย. และคาดว่า พรรครีพับลิกันจะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งขณะนี้เอ็กซิทโพลล์ชี้ว่า พรรครีพับลิกันสามารถกวาดที่นั่งมาได้แล้ว 129 ที่นั่ง ขณะที่พรรคเดโมแครตกวาดคะแนนเสียงไปได้เพียง 75 ที่นั่ง

รีพับลิกันนั้นต้องกวาดคะแนนเสียงให้ได้อย่างน้อย 39 ที่นั่ง เพื่อที่จะครองเสียงข้างมาในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งซีเอ็นเอ็นคาดว่า พรรครีพับลิกันจะสามารถกวาดที่นั่งในสภาผู้แทนฯไปได้ 50 ที่นั่ง

ส่วนในการเลือกตั้งกลางเทอมวุฒิสภานั้น พรรคเดโมแครตยังคงมีคะแนนนำเหนือรีพับลิกันในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา ล่าสุด เอ็กซิทโพลล์ชี้ว่า เดโมแครตสามารถกวาดคะแนนเสียงไปได้ 47 คะแนนเสียง ส่วนรีพับลิกันกวาดคะแนนเสียงไปได้ 40 เสียง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เอ็กซิทโพลล์ของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เอ็มเอสเอ็นบีซี และฟอกซ์ นิวส์ ต่างคาดการณ์ว่า พรรครีพับลิกันจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

อย่างไรก็ดี สื่อบางส่วนคาดว่า พรรคเดโมแครตอาจจะสามารถครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐไว้ได้

สำหรับผลการเลือกตั้งในรัฐสุดท้ายคือ รัฐอลาสก้านั้น จะทราบผลการเลือกตั้งในเวลา 11.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้พรรครีพับลิกันสามารถดึงคะแนนเสียงจากประชาชนได้มากกว่านั้น เป็นเพราะผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงไม่พอใจกับสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา และอัตราว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูงของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ