นายกฯไม่ท้อแม้โดนวิพากษ์แก้ปัญหาน้ำท่วม,มอบ"ถาวร"คุมทั้งระบบไม่แบ่งโซน

ข่าวการเมือง Wednesday November 3, 2010 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังจากเดินทางไปตรวจสถานการณ์น้ำท่วมที่จ.อุบลราชธานีว่า ไม่ได้รู้สึกท้อต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์การแก้ปัญหาน้ำท่วมว่าล่าช้า โดยยืนยันว่ารัฐบาลยังคงเดินหน้าทำงานเต็มที่ พร้อมรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ แต่ก็ยอมรับว่าแนวทางการแก้ไขปัญหาอาจจะยังไม่ได้ดั่งใจทุกเรื่อง

"ไม่ได้รู้สึกท้อ ผมไม่ได้คิดอะไร ผมมีหน้าที่ทำงานก็ทำไป ผมถือว่าการทำงานกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นของคู่กัน ถ้าถามว่าได้อย่างที่ใจต้องการไหม เป็นไปได้ยากที่จะทำได้อย่างใจทุกเรื่อง...ทำดีก็ว่าสร้างภาพ ทำพลาดก็ว่าเหมือนเด็ก" นายกฯ กล่าวพร้อมหัวเราะอย่างอารมณ์ดี

สำหรับในการลงตรวจพื้นที่ จ.อุบลราชธานีในวันนี้ สถานการณ์น้ำดีกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้า เพราะได้มีการเร่งการสูบน้ำออก รวมถึงปริมาณน้ำที่ไหลมาจากแม่น้ำมูลและแม่น้ำชีไม่ได้มีผลกระทบมากนัก แต่ทั้งนี้รัฐบาลก็จะไม่ประมาท

นายอภิสิทธิ์ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมในส่วนภาคใต้ โดยเฉพาะพื้นที่หาดใหญ่ว่า มอบหมายให้นายถาวร เสนเนียม รมช.มหาดไทยเป็นผู้กำกับดูแลในพื้นที่ภาคใต้ทั้งหมด โดยไม่จำเป็นต้องมีการแบ่งโซนให้รัฐมนตรีเข้าไปดูแลในแต่ละพื้นที่ แต่จะเน้นการบูรณาการ เพราะหากจะเอารัฐมนตรีไปดูแลในพื้นที่ของตัวเอง เกรงว่าจะมีปัญหาในการจัดสรรทรัพยากร และการช่วยเหลือในด้านต่างๆ และในหลายๆ พื้นที่รัฐมนตรีก็มีการลงพื้นที่อยู่แล้ว

ใน อ.หาดใหญ่ขณะนี้ น้ำลดค่อนข้างจะเร็วพอสมควร แต่แนวทางแก้ไขปัญหาหลังจากนี้ คือ การเข้าไปช่วยเหลือเรื่องของอาหาร น้ำดื่มเป็นหลัก แต่ก็ยังมีบางพื้นที่สถานการณ์น้ำยังสูงมาก อาจไม่สามารถระดมความช่วยเหลือให้ประชาชนได้อย่างเต็มที่ แต่ยืนยันว่ายุทธศาสตร์ที่ได้วางไว้ ทั้งการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า รวมทั้งการแก้ไขปัญหาระยะยาวได้วางไว้หมดแล้ว ในส่วนตนเองนั้นก็ได้ทำหน้าที่ในการดูแลเชิงภาพรวม ตัดสินใจเชิงนโยบาย และกระจายทรัพยากร พร้อมทั้งตัดสินใจเมื่อมีเหตุการที่เกินกว่าหน่วยงานนั้นจะรับมือได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ