ญี่ปุ่นหวั่นสหรัฐสนใจแต่กิจการในประเทศ หลังเดโมแครตแพ้เลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 3, 2010 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความกังวลว่าการที่พรรคเดโมแครตพ่ายแพ้การเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ อาจทำให้รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้ความสนใจกับเหตุการณ์ในประเทศมากขึ้นและสนใจสถานการณ์ในเอเชียตะวันออกน้อยลง ซึ่งรวมถึงเรื่องโครงการไม่แพร่กระจายและการปลดอาวุธนิวเคลียร์

เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่า "ตั้งแต่นี้ไปรัฐบาลโอบามาจำเป็นต้องใช้ความพยายามเกือบทั้งหมดไปกับการจัดการปัญหาในประเทศ"

ก่อนหน้านี้มีกระแสคาดการณ์ว่า สหรัฐจะให้การสนับสนุนเพิ่มเติมกับญี่ปุ่นซึ่งกำลังมีปัญหาด้านความสัมพันธ์กับจีนและรัสเซีย แต่ผลการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐอาจทำให้รัฐบาลโอบามาลดความสนใจในการให้ความช่วยเหลือญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นส่วนมากเชื่อว่าผลการเลือกตั้งของสหรัฐจะไม่ส่งผลต่อปัญหาการโยกย้ายฐานทัพสหรัฐในจังหวัดโอกินาว่า

นายเซจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า ญี่ปุ่นตกลงใจว่าจะทำตามข้อตกลงระหว่างประเทศซึ่งทำไว้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ด้วยการย้ายฐานทัพสหรัฐไปที่เขตเฮโนโกะ เมืองนาโกะ ซึ่งอยู่ในจังหวัดโอกินาว่าเช่นกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ