ครป.จี้นายกฯ ใช้กฎเหล็ก 9 ข้อขับ "บุญจง-เกื้อกูล" พ้นตำแหน่งรัฐมนตรี

ข่าวการเมือง Thursday November 4, 2010 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยันต์ ทองหนูเอียด เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย(ครป.) กล่าวว่า จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้ 6 ส.ส.สิ้นสุดสถานภาพจากเหตุในการถือครองหุ้นบริษัทที่รับสัมปทานของรัฐ และบริษัทด้านสื่อนั้น นักการเมืองเหล่านี้ตลอดจนพรรคการเมืองต้นสังกัดควรออกมาแสดงความรับผิดชอบ โดยเฉพาะส.ส.ที่มีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรี คือ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย และนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม ซึ่งควรจะลาออกจากตำแหน่งในทันที

ทั้งนี้ได้เรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี บังคับใช้กฎเหล็ก 9 ข้อที่ประกาศไว้ตอนเข้ามารับตำแหน่งในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.51 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะกฎที่ว่า "รัฐมนตรีทุกคนไม่มีสิทธิเหนือประชาชนคนอื่น ในแง่ของการปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ความรับผิดชอบทางการเมืองนั้นจะต้องสูงกว่าความรับผิดชอบทางกฎหมาย" โดยขอให้ปรับคณะรัฐมนตรีใหม่ทันที เพื่อให้นักการเมืองที่กระทำการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญกำหนดพ้นจากตำแหน่งโดยเร็ว

"ผลจากคำวินิจฉัยของกระบวนการยุติธรรมดังกล่าว นักการเมืองและพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องต้องแสดงความรับผิดชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายเกื้อกูล และนายบุญจง จะต้องลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีทันที เพื่อแสดงความรับผิดชอบ โดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ" เลขาธิการ ครป.กล่าว

นายสุริยันต์ ระบุว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญสะท้อนให้เห็นถึงพฤติกรรมของนักการเมืองที่ไม่เคารพกฎหมาย จงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน อีกทั้งสะท้อนให้เห็นถึงเจตนาที่จะใช้ตำแหน่งหน้าที่ทางการเมืองเพื่อประโยชน์ส่วนตนและพวกพ้องอันจะนำไปสู่การกระทำที่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ หรือผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งเป็นวิกฤติปัญหาเรื้อรังของการเมืองไทย

ดังนั้น จึงถึงเวลาแล้วที่นายกรัฐมนตรีจะต้องแสดงความกล้าหาญอย่างเด็ดขาดในการจัดการกับรัฐมนตรีทุกคนที่ทำงานไม่มีประสิทธิภาพ มีพฤติกรรมทุจริตคอรัปชั่น ไม่สนองตามนโยบายของรัฐบาลตามที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาและกฎเหล็ก 9 ข้อ เพื่อสร้างบรรทัดฐานทางการเมืองที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ