กท.โพลล์เผยคนไทยให้คะแนนความพอใจรัฐบาลแก้ปัญหาน้ำท่วมแค่ 5.45 เต็ม 10

ข่าวการเมือง Friday November 5, 2010 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ(กรุงเทพโพลล์) เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนจากทั่วประเทศให้คะแนนความพึงพอใจการทำงานของรัฐบาลในการป้องกันและแก้ปัญหาผู้ประสบภัยน้ำท่วมเฉลี่ย 5.45 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 คะแนน โดยให้คะแนน 6.22 ในด้านมาตรการต่างๆ ที่ออกมาเพื่อช่วยเหลือและเยียวยาแก่ผู้ประสบภัยได้มากที่สุด ขณะที่ให้คะแนน 5.07 ในด้านการเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยน้ำท่วมน้อยที่สุด

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่มากกว่า 70% เห็นด้วยกับมาตรการต่างๆ ของรัฐบาลในการเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการขยายเวลาชำระหนี้และจำหน่ายหนี้สูญในกรณีลูกหนี้เสียชีวิตจากน้ำท่วม แต่ประชาชนถึง 67.7% ยังไม่มั่นใจว่าความช่วยเหลือจากรัฐบาลจะสามารถไปถึงมือผู้ประสบภัยอย่างครบถ้วนและทั่วถึง

ส่วนเรื่องที่ประชาชนเป็นห่วงและกังวลใจมากที่สุดหลังน้ำลด คือ ห่วงเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันเงินงบประมาณช่วยเหลือผู้ประสบภัยและการฟื้นฟูบูรณะ 32.6% รองลงมาห่วงเรื่องโรคระบาด 26.7% และห่วงเรื่องความล่าช้าในการจ่ายเงินช่วยเหลือ และขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อน 24.2%

สำหรับแนวทางป้องกันและแก้ปัญหาน้ำท่วมในอนาคตที่ประชาชนต้องการมากที่สุดคือ ให้เร่งปลูกป่าและรักษาสิ่งแวดล้อม 33% รองลงมาคือให้ปรับปรุงระบบชลประทานเพื่อกักเก็บและระบายน้ำให้ดีขึ้น 31.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ