นายกฯลั่นบรรทัดฐานการเมืองต้องเหมือนกัน กรณีรมต.ถูกศาลสั่งสิ้นสภาพส.ส.

ข่าวการเมือง Friday November 5, 2010 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีรัฐมนตรี 2 คนถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สิ้นสุดสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.หลังจากถือหุ้นในบริษัทต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญว่า ได้มีโอกาสหารือกับนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทยแล้ว แต่นายบุญจง ขอหารือภายในพรรคภูมิใจไทยก่อนว่าจะตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่

นายกรัฐมนตรี มองว่าแนวทางการปฏิบัติในเรื่องนี้ควรจะยึดบรรทัดฐานการเมืองให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพราะในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เองก็มีตัวอย่างให้เห็นแล้วจากกรณีของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ที่ลาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี

"ในส่วนของเรา(พรรคประชาธิปัตย์) ก็ทำให้เห็นแล้ว ในกรณีของรองนายกฯ สุเทพก็ลาออก บรรทัดฐานการเมืองก็ควรเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า กรณีที่เกิดขึ้นนี้คงไม่สามารถไปเทียบเคียงกับช่วงที่จะมีการยุบสภาได้ เพราะหากมีการยุบสภาจะมีปัญหาเรื่องการรักษาการ รวมถึงบทบัญญัติของฝ่ายการเมืองก็ไม่ได้มีอำนาจเต็มที่อยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าจากที่ได้มอบหมายให้นายสุเทพ ไปหารือเรื่องนี้กับนายบุญจง และนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รมช.คมนาคม ก็น่าจะสามารถทำความเข้าใจกันได้ เพราะถือว่านายสุเทพ มีประสบการณ์เรื่องนี้มาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ