ชาวพม่าเริ่มออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 7, 2010 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวพม่าเริ่มออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี หลังจากที่มีการเปิดคูหาเลือกตั้งเมื่อเวลา 6.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยชาวพม่าในเมืองย่างกุ้งเริ่มไปออกเสียงเลือกตั้งและหย่อนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆแล้ว ซึ่งบรรยากาศในอดีตเมืองหลวงแห่งนี้ค่อนข้างสงบ

ทางการพม่าได้จัดให้ผู้แทนจากต่างประเทศและเจ้าหน้าที่จากสหประชาชาติกว่า 10 กลุ่ม รวมถึงผู้สื่อข่าวต่างประเทศกว่า 20 คน ไปศึกษา สังเกตการณ์ และทำข่าวการเลือกตั้งตามจุดต่างๆทั่วประเทศ ส่วนในย่างกุ้งยังมีผู้สื่อข่าวทั้งในและต่างประเทศคอยสังเกตการณ์อยู่ประมาณ 10 กว่าคน

ในย่างกุ้งมีผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงประมาณ 4.4 ล้านคน จากผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงทั้งสิ้น 29 ล้านคนทั่วประเทศ และมีหน่วยเลือกตั้ง 6,000 จุด จาก 60,000 จุดทั่วประเทศ

ส่วนทางด้านประชาชนในกรุงเนปิดอว์ เมืองหลวงใหม่ของพม่า ก็ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก

ทั้งนี้ การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งชาติและสมาชิกสภาสูง 494 ที่นั่ง และสมาชิกสภาท้องถิ่นใน 14 เขตปกครองอีก 665 ที่นั่ง รวมเป็น 1,159 ที่นั่ง โดยมีตัวแทนกว่า 3,000 คนจากพรรคการเมือง 37 พรรค และผู้สมัครอิสระ 82 คนเข้าร่วมแข่งขัน โดยพรรค USDP ส่งผู้สมัครมากที่สุดเกือบครบทุกเขต ขณะที่พรรค NLD ของอองซาน ซูจี ตัดสินใจคว่ำบาตรไม่ร่วมการเลือกตั้งและถูกยุบพรรคไปในที่สุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก พม่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ