การประชุมเอเปคเปิดฉากแล้วที่โยโกฮาม่า

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 7, 2010 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ที่เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากนานาประเทศจะพบปะหารือกันเพื่อสร้างความร่วมมือทางเศรษฐกิจและผลักดันให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจาก 21 ประเทศจะหารือกันจนถึงวันจันทร์ที่ 8 พฤศจิกายน จากนั้นจะมีการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์และต่างประเทศในวันพุธที่ 10 และพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน ก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดในวันเสาร์ที่ 13 และอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุมด้วย อย่างไรก็ตาม นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีได้

มีกระแสคาดการณ์ว่าในการประชุมดังกล่าวน่าจะมีการเสนอหนทางที่เป็นไปได้ในการบรรลุข้อตกลงเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก (FTAAP) ซึ่งหมายถึงกรอบการทำงานระดับพหุภาคีอย่าง "อาเซียนบวกสาม" และข้อตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจข้ามแปซิฟิก (TPP)

ขณะเดียวกันคาดว่านายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น จะหารือนอกรอบกับโอบามา เรื่องการกระชับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ สมาชิกกลุ่มเอเปคประกอบด้วย ออสเตรเลีย แคนาดา ชิลี จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ เม็กซิโก นิวซีแลนด์ ปาปัวนิวกินี เปรู รัสเซีย ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา รวมถึง 7 ประเทศสมาชิกอาเซียนซึ่งประกอบด้วย บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ