นายกฯ ชี้แก้ รธน.สองประเด็นเป็นความคืบหน้าการทำงานด้านการปฏิรูปประเทศ

ข่าวการเมือง Sunday November 7, 2010 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ใน 6 ประเด็น คือ มาตรา 190 เรื่องการทำหนังสือสัญญาที่จะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา และระบบการเลือกตั้งเป็นแบบเขตเดียวเบอร์เดียว เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องที่สามารถเดินหน้าไปได้โดยไม่เกิดผลกระทบใดๆ ซึ่งถือเป็นความคืบหน้าของการทำงานด้านการปฏิรูปประเทศ

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพลได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศต่อกรณีดังกล่าวจำนวนทั้งสิ้น 2,331 คน ระหว่างวันที่ 2-6 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชน 61.19% เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 190 เรื่องการทำหนังสือสัญญาจะต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา และประชาชน 57.71% เห็นด้วยกับการแก้ไขจากการเลือกตั้งแบบรวมเขตมาเป็นการเลือกตั้ง ส.ส.แบบเขตเดียวเบอร์เดียว

แต่ประเด็นที่น่าสนใจ คือ ประชาชน 77.14% เห็นด้วยกรณีที่มีการเรียกร้องให้ทำประชามติเหมือนกับรัฐธรรมนูญปี 2550 เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นประชาธิปไตย, เป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นทางการเมืองจะได้ไม่เป็นการปิดกั้นทางความคิด, การเมืองเป็นเรื่องของประเทศชาติและประชาชน ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ประชาชน 37.89% คิดว่าถ้าแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งสองประเด็นแล้วเหตุการณ์ทางการเมืองคงเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่ประชาชนอีก 21.10% คิดว่าจะดีขึ้นเพราะเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ