ผู้นำทางทหารอันดับ 2 ของเกาหลีเหนือเสียชีวิตแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 7, 2010 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางของทางการเกาหลีเหนือ หรือ KCNA รายงานว่า โจ มยอง รอค ผู้นำทางทหารอันดับ 2 ของเกาหลีเหนือ เสียชีวิตลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาจากโรคหัวใจด้วยวัย 82 ปี

นายโจเป็นหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลที่สุดของเกาหลีเหนือ เขาดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการกองทัพเกาหลีเหนือ รวมถึงตำแหน่งรองประธานคนที่หนึ่งของคณะกรรมาธิการป้องกันประเทศ และตำแหน่งสำคัญอีกหลายตำแหน่ง

สื่อของทางการเกาหลีเหนือรายงานข่าวเกี่ยวกับนายโจเพียง 1-2 ข่าวต่อปีนับตั้งแต่โรคหัวใจของเขากำเริบเมื่อช่วงปี 2549 ขณะที่บรรดาผู้สังเกตการณ์เกาหลีเหนือเชื่อว่าการเสียชีวิตของเขาไม่น่าจะส่งผลกระทบมากนักต่อการบริหารประเทศ

รายงานระบุว่านายโจเกิดเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ.2471 ที่จังหวัดฮัมกยองเหนือ หลังจากเข้าร่วมกับพรรคแรงงานเกาหลีเหนือในปี 2493 เขาได้รับตำแหน่งผู้บัญชาการกองทัพอากาศ ในปี 2538 เขาได้เลื่อนตำแหน่งเป็นรองผู้บัญชาการกองทัพเกาหลีเหนือ

ก่อนที่จะเสียชีวิตเขาได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการบริหารพรรคแรงงานซึ่งเป็นองค์กรสูงสุดของเกาหลีเหนือ ระหว่างที่เกาหลีเหนือจัดการประชุมครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 30 ปี เพื่อเลือกผู้นำคนใหม่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ