โพลล์เกียวโดเผยคะแนนนิยมรัฐบาลญี่ปุ่นร่วง 14.9 จุด แตะ 32.7%

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 7, 2010 20:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจล่าสุดของสำนักข่าวเกียวโดซึ่งได้รับการเปิดเผยในวันนี้ระบุว่า คะแนนนิยมของรัฐบาลญี่ปุ่นโดยการนำของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ร่วงลง 14.9% จากการสำรวจเมื่อต้นเดือนตุลาคม แตะที่ระดับ 32.7%

นอกจากนั้นผลสำรวจความคิดเห็นทางโทรศัพท์ซึ่งจัดทำขึ้นในวันเสาร์และอาทิตย์ยังบ่งชี้ว่า จำนวนผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการทำงานของรัฐบาลเพิ่มขึ้นแตะ 48.6% จากระดับ 36.6% แสดงให้เห็นว่าประชาชนไม่พอใจวิธีการของรัฐบาลในการรับมือกับความขัดแย้งเรื่องดินแดนกับจีน รวมถึงกรณีที่นายอิจิโร่ โอซาว่า สมาชิกคนสำคัญของพรรครัฐบาล เข้าไปพัวพันกับเหตุอื้อฉาวเรื่องเงินบริจาคทางการเมืองผิดกฎหมาย

ผู้ตอบแบบสอบถาม 74.0% จากทั้งหมดเผยว่าไม่พอใจนโยบายต่างประเทศของรัฐบาล

ขณะเดียวกัน 46.6% ของผู้ตอบแบบสอบถามต้องการให้ญี่ปุ่นมีส่วนร่วมในข้อตกลงการค้าเสรีข้ามแปซิฟิก ส่วนอีก 38.6% ไม่เห็นด้วย

ด้านคะแนนสนับสนุนพรรคดีพีเจลดลง 5.3 จุดจากการสำรวจครั้งที่แล้ว แตะที่ 28.6% ส่วนคะแนนสนับสนุนพรรคแอลดีพีซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านเพิ่มขึ้น 5.6 จุด แตะที่ 25.8%

เมื่อถูกถามว่ามองอนาคตความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับจีนอย่างไร โดยผู้ตอบแบบสอบถามสามารถตอบได้หลายคำตอบ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากหรือ 48.6% ตอบว่าทั้งสองประเทศน่าจะมีความสัมพันธ์ค่อนข้างห่างเหิน ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถาม 24.4% ตอบว่าความสัมพันธ์น่าจะไม่เปลี่ยนแปลง ส่วน 22.9% เชื่อว่าทั้งสองประเทศจะมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ