โพลล์โยมิอูริ ชิมบุนเผยคะแนนนิยมรัฐบาลญี่ปุ่นร่วงเหลือเพียง 35%

ข่าวต่างประเทศ Monday November 8, 2010 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โยมิยูริ ชิมบุน ของญี่ปุ่น เผยผลการสำรวจความนิยมในคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ซึ่งจัดทำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ร่วงลงเหลือเพียง 35% จากระดับ 53% ในต้นเดือนตุลาคม

คะแนนสนับสนุนของคณะรัฐบาลได้เริ่มร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่มีการจัดตั้งรัฐบาลเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ขณะที่คะแนนไม่เห็นด้วยในการสำรวจครั้งนี้พุ่งแตะระดับ 55% จากเพียง 37% ของผลการสำรวจครั้งก่อน โดย 82% ของผู้ตอบแบบสอบถาม กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการของรัฐบาลต่อกรณีเรือตรวจการณ์ของญี่ปุ่นชนกับเรือประมงจีนเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ผู้ตอบแบบสอบถาม 83% ยังเรียกร้องให้รัฐบาลเผยแพร่วิดีโอที่บันทึกโดยเรือตรวจการณ์ของญี่ปุ่นในขณะที่เกิดเหตุขึ้น

ทั้งนี้ วิดีโอลับดังกล่าวได้ถูกลักลอบเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปกปิดวิดีโอดังกล่าวมาตลอดและมีการเผยแพร่เพียงแค่ในกลุ่มสมาชิกสภาไดเอท 30 คน ในการประชุมเมื่อวันที่ 1 พ.ย.เท่านั้น ถึงแม้ว่าจะถูกเรียกร้องให้เปิดเผยต่อสาธารณะโดยพรรคฝ่ายค้าน

ในขณะเดียวกัน มีเพียง 12% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่า รัฐบาลได้บริหารงานในรูปแบบที่เหมาะสมแล้วสำหรับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันของญี่ปุ่น เมื่อเปรียบเทียบกับ 79% ที่เห็นว่าไม่เหมาะสม และกว่า 84% เห็นว่าพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) จัดการกับเหตุอื้อฉาวด้านกองทุนการเมืองที่เกี่ยวข้องกับนายอิชิโร โอซาว่า ผู้มีอิทธิพลภายในพรรค ได้ไม่เหมาะสม และ 84% เห็นว่า นายโอซาว่า อดีดหัวหน้าพรรค ดีพีเจ ต้องอธิบายถึงความผิดปกติในการบริหารเงินกองทุนต่อสภาไดเอท

ทั้งนี้ การสำรวจความคิดเห็นเป็นการเลือกสุ่มรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจาก 1,716 ครัวเรือน และได้รับคำตอบจากการสำรวจครั้งนี้จำนวน 1,052 ราย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ