อินโดฯ เตรียมแสดงศักยภาพหลายด้านระหว่างโอบามาเยือนจาการ์ตาพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday November 8, 2010 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ตี นาทาเลกาวา รัฐมนตรีกระทรวงกิจการต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียจะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในด้านต่างๆ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกภายในประเทศ ระหว่างที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เดินทางเยือนกรุงจาการ์ตาในวันพรุ่งนี้

"การที่ประธานาธิบดีโอบามาเยือนอินโดนีเซียจะทำให้อินโดนีเซียเป็นจุดสนใจของทั่วโลก เราจึงถือโอกาสนี้แสดงความสำเร็จของเรา ไม่ว่าจะเป็นศักยภาพทางเศรษฐกิจ ความก้าวหน้าในการสร้างประชาธิปไตย รวมถึงความเป็นผู้นำในภูมิภาคและในการประชุมระดับพหุภาคี" นายมาร์ตีกล่าวนอกพิธีลงนามปฏิญญาว่าด้วยความร่วมมือระหว่างอินโดนีเซีย-นอร์เวย์

นายมาร์ตีกล่าวต่อไปว่า ระหว่างเยือนอินโดนีเซียโอบามาจะพบปะหารือกับคณะผู้นำของอินโดนีเซีย พร้อมลงนามในเอกสารว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนที่ครอบคลุมทุกด้าน (Comprehensive Partnership) ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เกิดการพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และวิทยาศาสตร์ต่อไป

"ในแง่ของการค้า เราตั้งใจว่าจะเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างประเทศ ด้วยการขยายภาคส่วนการค้าให้มากขึ้น" นายมาร์ตีกล่าว "ขณะเดียวกันความร่วมมือด้านกลาโหมระหว่างอินโดนีเซียและสหรัฐก็พัฒนาขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่วนการสร้างประชาธิปไตยในอินโดนีเซียก็พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว"

ทั้งนี้ นายมาร์ตีเผยว่าประธานาธิบดีโอบามามีกำหนดเดินทางถึงกรุงจาการ์ตาในช่วงบ่ายวันอังคารที่ 9 พฤศจิกายนนี้ และจะเดินทางออกจากอินโดนีเซียในวันพุธที่ 10 พฤศจิกายน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ