เลขาธิการยูเอ็นชี้การเลือกตั้งในพม่ายังไม่โปร่งใสพอ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 9, 2010 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปีของพม่า ยังไม่โปร่งใสและครอบคลุมพอ นอกจากนั้นประชาชนยังมีส่วนร่วมไม่มากพอด้วย

การเลือกตั้งครั้งนี้รัฐบาลทหารพม่าอ้างว่าเป็นโรดแมปขั้นที่ 5 จากทั้งหมด 7 ขั้น เพื่อนำพม่าก้าวสู่ความเป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ แต่ประชาคมโลกกลับวิพากย์วิจารณ์ว่าเป็นการเลือกตั้งที่ไม่ครอบคลุมทุกภาคส่วนพอ

นอกจากนั้น นายบันยังเรียกร้องให้ทางการพม่าปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองที่เหลืออยู่ทุกคน พร้อมทั้งปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ตามกำหนด เพื่อให้บุคคลเหล่านี้มีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างเต็มที่

สำหรับการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พรรคเอ็นแอลดีของซูจีตัดสินใจคว่ำบาตรไม่ส่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยให้เหตุผลว่ากฎหมายเลือกตั้งไม่ยุติธรรมและไม่เป็นธรรม

ย้อนไปเมื่อปี 2533 พรรคเอ็นแอลดีของซูจีชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลาย แต่รัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธที่จะมอบอำนาจให้ และซูจีก็ถูกกักบริเวณอยู่แต่ภายในบ้านเกือบตลอดเวลาในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม กำหนดการกักบริเวณนางซูจีกำลังจะสิ้นสุดลงในวันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายนนี้

ขณะเดียวกันนายบันได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การสู้รบในบางพื้นที่ของพม่า พร้อมกระตุ้นให้ทุกฝ่ายยับยั้งการกระทำที่อาจทำให้สถานการณ์ตึงเครียดกว่าเดิม หรือสร้างความระส่ำระสายในช่วงสถานการณ์ที่อ่อนไหวเช่นนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ