"โอบามา"เดินทางถึงอินโดนีเซียแล้ววันนี้ หวังฟื้นฟูภาพลักษณ์ของสหรัฐในโลกมุสลิม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 9, 2010 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เดินทางถึงกรุงจาการ์ต้าแล้ววันนี้ ตามกำหนดการเดินทางเยือนอินโดนีเซียเป็นเวลาหนึ่งวัน ซึ่งถือเป็นการกลับมาเยือนประเทศที่ผู้นำสหรัฐเคยใช้ชีวิตในวัยเด็ก ท่ามกลางความหวังว่า การเดินทางเยือนอินโดนีเซียครั้งนี้จะช่วยฟื้นฟูภาพลักษณ์ของสหรัฐในโลกมุสลิมให้ดียิ่งขึ้น

ก่อนหน้านี้ มีกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งรวมตัวกันตามเมืองสำคัญๆ ในประเทศ เพื่อคัดค้านการเดินทางเยือนอินโดนีเซียของผู้นำสหรัฐ โดยกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงจาการ์ต้าได้ชูป้ายที่เขียนข้อความว่า "โอบามาเป็นผู้นำแห่งสงครามและเป็นผู้รุกรานประเทศอื่น!"

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประท้วงที่ออกมาคัดค้านการเดินทางเยือนอินโดนีเซียของโอบามาอ้างว่า โอบามาใช้โอกาสนี้สร้างภาพลักษณ์ของสหรัฐให้ดีขึ้นท่ามกลางสายตาของประชาคมโลก หลังจากสหรัฐสหรัฐถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้จุดชนวนสงครามกับอัฟกานิสถาน อิรัก และประเทศมุสลิมอื่นๆ

โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กลุ่มนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยแห่งอินโดนีเซียได้จุดไฟเผาธงชาติสหรัฐพร้อมๆ กับร้องเพลงชาติอินโดนีเซีย ซึ่งมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นสถานที่ที่โอบามามีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในวันพรุ่งนี้ด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การเดินทางเยือนอินโดนีเซียของโอบามาในครั้งนี้เป็นหนึ่งในกำหนดการเดินทางเยือนเอเชียเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้นำสหรัฐได้ใช้เวลาเดินทางเยือนอินเดียเป็นเวลา 3 วัน และหลังจากนี้จะเดินทางเยือนเกาหลีใต้และญี่ปุ่นเป็นลำดับต่อไป

นอกจากนี้ ในระหว่างการเดินทางเยือนอินโดนีเซีย โอบามา และประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน่ ของอินโดนีเซียเตรียมลงนามความร่วมมือระหว่างสหรัฐ-อินโดนีเซีย (U.S.-Indonesia Comprehensive Partnership) ซึ่งทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องกันไปเมื่อปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ