ศาลพม่าปฏิเสธคำอุทธรณ์คัดค้านการกักบริเวณครั้งล่าสุดของ"ออง ซาน ซูจี"

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 11, 2010 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทนายความของนางออง ซาน ซูจี เปิดเผยว่า ศาลปฏิเสธคำอุทธรณ์ครั้งสุดท้ายของนางซูจี ที่ยื่นคัดค้านคำสั่งการกักบริเวณนาง จากกรณีที่มีการให้ที่พักพิงกับชายชาวอเมริกันที่แอบว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปยังบ้านพักของนาง

คำตัดสินดังกล่าวเป็นไปตามคาด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคำสั่งกักบริเวณนางกำลังจะสิ้นสุดลงในวันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายนนี้ และหลายฝ่ายเชื่อว่านางจะได้รับอิสรภาพ โดยนางซูจีเคยยื่นอุทธรณ์ไปแล้ว 2 ครั้งก่อนหน้านี้ แต่ถูกปฏิเสธ

เหงียน วิน ทนายความของซูจี กล่าวว่า ศาลอุทธรณ์พิเศษในกรุงเนปิดอว์เปิดเผยคำตัดสินดังกล่าวนอกศาล และไม่ได้ให้เหตุผลเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ย้อนไปเมื่อปี 2533 พรรคเอ็นแอลดีของซูจีชนะการเลือกตั้งแบบถล่มทลาย แต่รัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธที่จะมอบอำนาจให้ และซูจีก็ถูกกักบริเวณอยู่แต่ภายในบ้านเกือบตลอดเวลาในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2552 ซูจีถูกตัดสินว่าฝ่าฝืนคำสั่งการกักบริเวณ ด้วยการให้ที่พักกับชายชาวอเมริกันที่แอบว่ายน้ำข้ามทะเลสาบเข้าไปยังบ้านพักของนางโดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ ซูจีถูกตัดสินจำคุก 3 ปี แต่ถูกลดโทษเป็นการกักบริเวณเพิ่มอีก 18 เดือน ซึ่งโทษดังกล่าวจะสิ้นสุดในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ