กลุ่มผู้สนับสนุนยังรวมตัวกันลุ้นรบ.พม่าปล่อยตัว "ซูจี" คาดเป็นช่วงเย็นวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 13, 2010 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนหลายร้ายคนที่สนับสนุนนางออง ซาน ซู จี หญิงแกร่งผู้เป็นสัญลักษณ์การเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า ได้ไปร่วมตัวกันที่หน้าบ้านของนางซูจี และที่ทำการใหญ่พรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของพม่า เป็นวันที่ 2 ในวันนี้ เพื่อรอคอยการปล่อยตัวนางซูจี ซึ่งมีกำหนดพ้นโทษกักบริเวณวันนี้

ทั้งนี้ มีข่าวลือแพร่สะพัดวานนี้ว่า นางซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ ประจำปี 2534 จะได้รับการปล่อยตัว ส่งผลให้ผู้สื่อข่าวและผู้สนับสนุนเธอไปรวมตัวกันอยู่ที่หน้าบ้านพักและที่การใหญ่ของพรรคซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงย่างกุ้ง เป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลทหารพม่าเปิดเผยถึงแผนการที่จะปล่อยตัวนางซูจี แต่ไม่ได้ระบุว่าเมื่อไหร่ ขณะที่หลายฝ่ายหวังว่าจะเป็นวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่โทษกักบริเวณในบ้านพักของเธอสิ้นสุดลง

ยาน วิน ทนายคนหนึ่งของซูจีกล่าวว่า "เราไม่รู้เวลาแน่นอนว่าโทษดังกล่าวจะครบกำหนดเมื่อไร แต่เราคาดว่าน่าจะเป็นช่วงเย็นวันนี้"

ทั้งนี้ นางซูจี วัย 65 ปี ต้องโทษกักบริเวณในบ้านพักเป็นเวลาถึง 15 ปี จากตลอด 21 ปีที่ผ่านมา โดยแรกเริ่มเดิมทีนั้น นางซูจีควรจะได้รับการปล่อยตัวตามกำหนดในปีที่แล้ว แต่กลับเกิดเหตุชายชาวอเมริกันว่ายน้ำข้ามทะเลสาบอินยาและลักลอบเข้าไปในบ้านพักของเธอ ส่งผลให้เธอต้องถูกกักบริเวณต่อมาอีก 18 เดือน

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์เชื่อว่า เธออาจไม่ยอมรับการปล่อยตัวแบบมีเงื่อนไข อาทิ การตัดสิทธิ์ไม่ให้เธอมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมือง

รายงานข่าวระบุว่า มีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงตามท้องถนนในกรุงย่างกุ้ง ซึ่งเป็นอดีตเมืองหลวงของพม่า แต่ไม่เป็นที่ชัดเจนว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของทางการพม่านั้น เป็นเพราะความเป็นไปได้เรื่องการปล่อยตัวนางซูจี หรือเป็นเพราะพม่าเพิ่งเสร็จสิ้นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ