"จตุพร"อ้างนัก กม.ใหญ่ชี้รัฐบาล-ผู้นำทหารสั่งฆ่าประชาชนช่วง นปช.ชุมนุม

ข่าวการเมือง Wednesday November 17, 2010 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) อ้างนักกฎหมายใหญ่ออกมาชี้กรณีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) แถลงข่าวยอมรับถึงสาเหตุการเสียชีวิตของประชาชนและทหารบางส่วนในช่วงชุมนุมของกลุ่ม นปช.ในเดือน เม.ย.-พ.ค.ที่ผ่านมานั้นมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องจึงถือได้ว่ารัฐบาลและผู้นำทหารเป็นผู้สั่งฆ่า

"คำแถลงของ พ.ต.อ.ณรัชต์(เศวตนันท์ รองอธิบดีดีเอสไอ)ที่แถลงถึง 3 ศพที่ตายในวัดปทุมฯ...พยานหลักฐานมั่นคงเช่นนี้เห็นว่ารัฐบาลและผู้นำทหารน่าจะใกล้คุกและหลักประหารเข้าไปทุกทีแล้ว" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ผู้เกี่ยวข้องที่มีอำนาจรัฐใช้อำนาจโดยคำนึงถึงหลักนิติธรรม ส่วนที่มีข้อกล่าวหาว่าบางคดีเป็นการกระทำของกลุ่ม นปช.นั้นก็พร้อมที่จะพิสูจน์ข้อกล่าวหา

พร้อมกันนี้นายจตุพรได้เรียกร้องให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) และอัยการสูงสุดเร่งรัดส่งสำนวนชันสูตรพลิกศพภายใน 30 วันตามกฎหมาย, ให้ดีเอสไอรีบแถลงผลการเสียชีวิตของประชาชนที่เหลือโดยเร็ว, ขอให้รัฐบาลและทหารยุติการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม และขอให้ศาลยุติธรรมได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นธรรม

นายจตุพร กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(18 พ.ย.) เวลา 11.00 น.ตนเองจะเดินทางไปพบ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เพื่อหารือเรื่องที่กลุ่ม นปช.เตรียมนัดชุมนุมในวันที่ 19 พ.ย.นี้ เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ชุมนุมเมื่อ 6 เดือนก่อน หลังจากโฆษก ศอฉ.ออกมาแถลงข่าวว่าอยากจะพบกับตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ