สื่อเกาหลีเหนือเผยโสมแดงพร้อมกลับโต๊ะเจรจา 6 ฝ่าย อ้างสหรัฐ-เกาหลีใต้ขวางลำ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 17, 2010 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อเกาหลีเหนือเผย เกาหลีเหนือพร้อมกลับคืนสู่โต๊ะเจรจา 6 ฝ่าย อ้างสหรัฐและเกาหลีใต้เป็นฝ่ายตั้งเงื่อนไขที่เป็นอุปสรรคขัดขวางกระบวนการเดินหน้าเจรจาเพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์

หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า การเจรจา 6 ฝ่ายจัดขึ้นโดยมีเป้าหมายที่จะกวาดล้างอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี แต่ไม่ได้เรียกร้องให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแบกความรับผิดชอบไว้ทั้งหมด ซึ่งเกาหลีเหนือได้กล่าวย้ำถึงคำมั่นและความพยายามในการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี พร้อมทั้งชี้ว่า การกระทำของสหรัฐและเกาหลีใต้เป็นเหตุให้กระบวนการกลับคืนสู่โต๊ะเจรจานิวเคลียร์เกาหลีใต้ล่าช้าออกไป

ขณะเดียวกัน รายงานข่าวระบุด้วยว่า เกาหลีเหนือได้เตรียมความพร้อมรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ใน 2 กรณี ไม่ว่าจะเป็นการเจรจาหรือการเผชิญหน้า ซึ่งหากสหรัฐและเกาหลีใต้ยังคงตั้งแง่และสร้างแรงกดดันที่ทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีแย่ลงไปอีก เกาหลีเหนือก็พร้อมที่จะโต้กลับอย่างเจ็บแสบเช่นกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ และนายลี เมียง-บัค ประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวในการเจรจาระดับทวิภาคีที่การประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศจี-20 ในกรุงโซลว่า เกาหลีเหนือต้องแสดงท่าทีที่จริงใจในการรื้อฟื้นการเจรจานิวเคลียร์ รวมถึงแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่เกาหลีเหนือยิงตอร์ปิโดจมเรือรบโชนันของเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ