บช.น.เรียก"จตุพร"ชี้แจงทำความเข้าใจกรณีนัดชุมนุม 19 พ.ย.ให้อยู่ในกรอบ

ข่าวการเมือง Thursday November 18, 2010 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) กล่าวว่า ได้เชิญนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) มาชี้แจงทำความเข้าใจถึงแนวทางการชุมนุม เพื่อกำหนดขอบเขตในกิจกรรมต่างๆ ที่สามารถทำได้ รวมถึงข้อห้ามต่างๆ เพื่อนำไปแจ้งให้กับผู้ที่มาร่วมชุมนุมได้เข้าใจตรงกัน โดยขอให้การจัดกิจกรรมดังกล่าวอยู่ในกรอบของกฎหมาย

ทั้งนี้ กลุ่ม นปช.เตรียมจัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การชุมนุมที่ผ่านมาบริเวณเรือนจำพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และสี่แยกราชประสงค์

ด้าน พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1(ผบก.น.1) กล่าวว่า เจ้าหน้าที่หรือรัฐบาลไม่ได้ห้ามทำกิจกรรมดังกล่าว เพราะเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่สามารถกระทำได้ แต่ข้อกำหนดต่างๆ หรือข้อห้ามบังคับก็ต้องให้กลุ่มคนเสื้อแดงปฏิบัติตามด้วยเพราะยังอยู่ในช่วงที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และอยากขอร้องให้ระมัดระวังเรื่องการพาดพิงถึงสถาบัน ไม่เช่นนั้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ซึ่งแกนนำกลุ่ม นปช.ได้ตอบรับแล้ว

ขณะที่นายจตุพร กล่าวว่า กลุ่ม นปช.จะจัดกิจกรรมด้วยความสงบเรียบร้อย แต่ไม่อยากให้เอาไปเปรียบเทียบกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เพราะที่ผ่านมากลุ่มพันธมิตรฯ ทำกิจกรรมก็จะมีการนำเครื่องขยายเสียงมาใช้ด้วย โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ต้องการแสดงจุดยืนเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ทางการเมืองต่างๆ ทั้ง 91 ศพที่เสียชีวิตไป รวมทั้งเพื่อนกลุ่มคนเสื้อแดงที่ยังถูกคุมขังอยู่ ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ โดยจะใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งทุกอย่างจะเสร็จสิ้นภายในเวลา 19.00 น.

"กลุ่มคนเสื้อแดงที่มาร่วมกิจกรรมมีจำนวนมากอาจจะควบคุมไปด้วยความยากลำบาก ผมอาจต้องขอใช้เครื่องขยายเสียงของทางตำรวจหากมีความจำเป็น ส่วนเรื่องสถาบันนั้นผมมีจุดยืนที่ฝากไปยังพี่น้องเสื้อแดงว่าต้องมีความระมัดระวัง และต้องเป็นหูเป็นตาร่วมกัน" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเฝ้าระวังกลุ่มมือที่ 3 ที่อาจจะเข้ามาก่อเหตุรุนแรงเพื่อสร้างสถานการณ์ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมาก็มีข่าวออกมาตลอดเช่นกัน ไม่เช่นนั้นปัญหาจะไม่ยุติ เพราะกิจกรรมพรุ่งนี้มีคนมาจำนวนมาก หากเกิดเหตุขึ้นจะยิ่งกว่าน้ำผึ้งหยดเดียว การควบคุมก็จะยิ่งยากขึ้น เพราะอารมณ์ของผู้คนยังอยู่ในความขัดแย้งกันอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ