นายกฯ ยันเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในสองประเด็น ไม่มีสอดไส้เรื่องนิรโทษกรรม

ข่าวการเมือง Thursday November 18, 2010 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ระบุกรณีที่รัฐบาลเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในสองประเด็น คือ มาตรา 190 และที่มา ส.ส.นั้น ไม่มีการสอดไส้เรื่องการนิรโทษกรรม และไม่ได้เอาใจพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมทั้งปฏิเสธไม่เคยกล่าวหากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ออกมาเคลื่อนไหวอาจนำไปสู่การปฏิวัติ

"ผมแยกแยะมาตลอด ทำไมต้องสอดไส้ ผมจึงตัดสินใจว่าเรื่องใดที่เกี่ยวกับนิรโทษกรรม เราไม่เอา" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธว่า ไม่ได้กล่าวหากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่ออกมาเคลื่อนไหวอาจนำไปสู่การปฏิวัติ แต่ตนเองได้พูดในที่ประชุมพรรคว่า มีคนบางกลุ่มไปแอบอิงกับพันธมิตรฯ คนบางกลุ่มอยากให้มีปฏิวัติ ผมไม่ได้ว่าพันธมิตรฯ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากใครต้องการออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านก็ควรเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย และหากเป็นไปได้ไม่ควรจะออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้ แต่ที่ต้องเดินหน้าเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญในสองประเด็นโดยไม่มีการทำประชามติเพราะเกรงจะถูกมองว่าถ่วงเวลา และต้องให้เกียรติคณะกรรมการฯ ที่ต้องขึ้นมาด้วยการทำตามข้อเสนอแนะ ไม่เช่นนั้นในอนาคตคงไม่มีใครยอมมาทำงานให้

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าเรื่องนี้อาจเป็นต้นเหตุให้ตนเองประกาศยุบสภานั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีเหตุผลที่สามารถสรุปได้ว่าจะมีการยุบสภาหรือไม่ และหากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นทางออกให้กับบ้านเมืองได้ตนเองก็พร้อมที่จะดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ