นายกฯ รวันดาพร้อมให้สิทธิพิเศษและเปิดโอกาสภาคเอกชนไทยเข้าไปลงทุน

ข่าวการเมือง Friday November 19, 2010 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแบร์นาร์ด มาคูซา (Bernard Makuza) นายกรัฐมนตรีรวันดา เข้าเยี่ยมคารวะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงครั้งแรกระหว่างไทยกับรวันดา นับตั้งแต่มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อปี 2530

นายกรัฐมนตรีรวันดา กล่าวว่าการเดินทางเยือนไทยครั้งนี้สนใจที่จะเยี่ยมชมและศึกษาดูงานภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ของไทยเพื่อขยายความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน โดยเห็นว่าไทยมีศักยภาพและมีพลวัตรสูง นอกจากนี้รวันดาต้องการขยายการติดต่อไปในระดับภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะรวมตัวเป็นประชาคมและเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคในอนาคต

สำหรับเรื่องการค้า การลงทุน นายกรัฐมนตรีรวันดาพร้อมให้สิทธิพิเศษ และเปิดโอกาสให้นักลงทุน พร้อมเชิญชวนภาคเอกชนไทยให้เข้าไปลงทุนในรวันดาโดยเฉพาะสาขาการก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งไทยมีศักยภาพ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเห็นว่าสาขาที่ไทยกับรวันดาสามารถร่วมมือกันได้ต่อไปคือ อุตสาหกรรมการเกษตร การท่องเที่ยว และเหมืองแร่ และนายกรัฐมนตรียังได้แสดงความชื่นชมบทบาทนำของรวันดาในภารกิจรักษาสันติภาพผสมระหว่างสหภาพแอฟริกากับสหประชาชาติในดาร์ฟูร์ และฝากให้รวันดาพิจารณาช่วยเหลือกองกำลังของไทยซึ่งจะเข้าร่วมภารกิจนี้ในการปรับตัวต่อสถานที่ใหม่ โดยไทยถือเป็นชาติแรกนอกแอฟริกาที่ส่งกองกำลังไปดาร์ฟู


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ