"ทักษิณ"อัดรัฐแก้รธน.เอื้อประโยชน์พรรคร่วม,จี้นายกฯลาออกหากไม่ผ่านสภาฯ

ข่าวการเมือง Saturday November 20, 2010 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่พรรคเพื่อไทย นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงถึงกรณีที่ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้แก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็น ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นด้วยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2 ประเด็น เป็นการประสานประโยชน์ระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ได้เกิดประโยชน์กับประชาชน รัฐบาลนี้ เกิดขึ้นในค่ายทหาร จึงมองประโยชน์ของพรรคร่วมก่อนประชาชน อย่างไรก็ตาม ถ้าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการพิจารณาของสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และคณะรัฐมนตรี ต้องแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกเท่านั้น เพราะเป็นมติ ครม.

ทั้งนี้ นายนพดล กล่าวอีกว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 237 ว่าด้วยการยุบพรรคการเมือง เป็นมาตราหนึ่งใน 6 ประเด็น ที่คณะกรรมการศึกษา และพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายสมบัติ ธำรงธัญญวงศ์ เป็นประธาน เสนอให้แก้ไข ซึ่งตนเห็นด้วย เพราะเป็นความอัปยศ โดยกรรมการบริหารพรรคทำผิดเพียงคนเดียวแต่ยุบทั้งพรรค เป็นการทำลายประชาธิปไตยที่ส่งเสริมพรรคการเมืองให้มีความเข้มแข็ง แต่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ กลับไม่มีความกล้าหาญที่จะแก้ไข ซึ่งตนไม่ขอกล่าวหาว่านายอภิสิทธิ์ เก็บไว้เพื่อใช้ประโยชน์ เป็นเครื่องมือทิ่มแทงพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้าม แต่ขอให้ประชาชนได้ใช้ดุลพินิจเอง

นอกจากนี้ นายนพดล ยังกล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ และคนในพรรคประชาธิปัตย์ชอบกล่าวอ้างว่า สภาสหรัฐอเมริกาสนับสนุนโรดแมบ 5 ข้อของตนเอง ซึ่งในจำนวนดังกล่าว มีประเด็นของการตั้งคณะกรรมการศึกษา และแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วย แต่เมื่อคณะกรรมการเสนอให้แก้ไข 6 ประเด็น นายอภิสิทธิ์ ก็โยนทิ้ง 4 แล้วแก้ไขแค่ 2 ข้อ แสดงว่าไม่ได้เดินตามโรดแมบ

"เป็นการเขียนด้วยมือ ลบด้วยเท้า เพื่อทำตามธงของตัวเองและให้อยู่ในตำแหน่งนานที่สุดเท่านั้น ตนมั่นใจว่ารัฐบาลจะไม่ทำตามข้อเสนอของ กรรมการคณะกรรมการอิสระตรวจสอบค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ที่มี นายคณิต ณ นคร เป็นประธาน รวมถึงคณะกรรมการปฏิรูประเทศ ที่มี อานันท์ ปันยารชุน เป็นประธาน เช่นกัน"

ดังนั้น อยากให้นายกฯ และกระทรวงการต่างประเทศ ส่งหนังสือแจ้ง ส.ส.และ ส.ว.สหรัฐอเมริกาได้ทราบว่าวันนี้ นายอภิสิทธิ์ ไม่ได้เดินตามโรดแมบ 5 ข้อแล้วจะยังเห็นด้วยอยู่หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ