นายกฯเผยให้ประกันผู้ต้องหา นปช.อยู่ในดุลยพินิจศาล-ไม่กระทบสิทธิส่วนรวม

ข่าวการเมือง Sunday November 21, 2010 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ว่า การดำเนินแผนปรองดองสมานฉันท์ ขณะนี้ คณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ ที่มี นายคณิต ณ นคร เป็นประธาน ได้ทำหนังสือถึงรัฐบาลเพื่อเสนอแนวทางแก้ปัญหาต่อภาครัฐในกรณีผู้ที่ถูกคุมขังจากเหตุการณ์ความรุนแรงเพื่อให้ได้สิทธิขั้นพื้นฐาน ซึ่งผู้ถูกคุมขังเหล่านี้ไม่ได้รับความช่วยเหลือในการดูแลเรื่องทนายความ จึงมอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ดูแลและลองยื่นประกันตัว 5 คน ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 3 คน ไม่อนุญาต 2 คน แต่ทั้งหมดต้องถูกดำเนินคดีตามกรอบกฎหมาย

ส่วนข้อเสนอคณะกรรมการฯในกรณีผู้ถูกคุมขังรายอื่นๆ ให้ได้รับการประกันตัวเป็นดุลยพินิจของศาล แต่ในการพิจารณาของศาลก็ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ทางภาครัฐเสนอต่อศาลด้วย ซึ่งได้สั่งการให้กระทรวงยุติธรรมตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริงโดยละเอียดทุกกรณี เพื่อให้ศาลพิจารณาอนุมัติการขอประกันตัวต่อไป โดยจะคำนึงถึงสิทธิเสรีภาพของประชาชนให้มากที่สุด

"หัวใจสำคัญเราไม่ต้องการให้เกิดเหตุความวุ่นวายหรือเป็นเหตุให้เกิความสูญเสีย รุนแรง ต้องทำให้รอบคอบ แต่ต้องคุ้มครองความปลอดภัยและสิทธิของคนในวงกว้างด้วย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการขายสินค้าที่ขายในการชุมนุม นปช. ได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ทบทวนทำความชัดเจนเกี่ยวกับสินค้าที่มีเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย เช่น มือตบ ตีนตบที่ขาย ไม่ถือว่าผิดกฎหมายยังวางขายได้ แต่นำรูปตนเองไปทำรองเท้า เป็นความผิดส่วนบุคคล แต่ตนเองจะไม่ดำเนินคดี เพื่อไม่นำไปสู่ปัญหาอื่นๆ แต่สินค้าที่มีผลกระทบต่อความผิดส่วนรวม เช่น มีเนื้อหาหมิ่นสถาบันหลักของชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ