นายกฯยันแก้รธน.2ประเด็น ไม่สร้างเงื่อนไขปฎิวัติ-ความขัดแย้งในสังคม

ข่าวการเมือง Sunday November 21, 2010 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ว่า เตรียมนำการแก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็นเข้าสู่การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร วันที่ 23 พ.ย.นี้ โดยผ่านขั้นตอนการศึกษาของคณะกรรมการอย่างครบถ้วนแล้ว แม้ไม่ผ่านการทำประชามติแต่จากผลสำรวจคนส่วนใหญ่เห็นด้วยให้แก้ไขรัฐธรรมนูญใน มาตรา190 และระบบการเลือกตั้ง จากทั้งหมด 6 ประเด็น โดยยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่มีการสร้างเงื้อนไขการปฎิวัติ ไม่มีปมเรื่องความขัดแย้ง การนิรโทษกรรม ไม่กระทบอำนาจ สส.หรือ คดียุบพรรคประชาธัปัตย์

ทั้งนี้รัฐบาลจะพิจารณาเสนอเพื่อขอแก้ไขในส่วนที่ไม่ขัดกับหลักธรรมาภิบาล และพร้อมทบทวนหากมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ เนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นมีขั้นตอน และกระบวนการซึ่งต้องใช้ระยะเวลา และพร้อมที่จะรับผิดชอบหากมีเหตุการณ์บานปลาย

"ยืนยันไม่แก้รัฐธรรมนูญที่มีลักษณะนิรโทษกรรม แต่ที่เสนอแก้ไข เพราะหลังเหตการณ์ เม.ย.52 ได้ตั้งกรรมการจากทุกพรรคการเมือง มีวุฒิสภา...ประเด็นความยัดแย้งจะปรองดองทำอยางไร 1 ในข้อเสนอบอกให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ 6 ประเด็น มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าแก้เพื่อนักการเมืองหรือไม่ และนำไปสู่นิรโทษกรรมหรือไม่" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนการที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) จะออกมาชุมนุมเพื่อคัดค้านนั้นเป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ