พท.เสนอนายกฯเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อ้างปิดกั้นสิทธิปชช.-กระทบท่องเที่ยว

ข่าวการเมือง Sunday November 21, 2010 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า คณะทำงานด้านกฎหมายของพรรคเพื่อไทย จะไปยื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ นายกรัฐมนตรี เพื่อให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ภายใน 3 วัน เพราะการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ เป็นการปิดกั้นสิทธิเสรีภาพประชาชน ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศในสายตานักลงทุนและนักท่องเที่ยว

และเห็นว่าขณะนี้เข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยว การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไปอีกจะกระทบต่อธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างมาก และการคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นการกระทำผิดทั้งรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ดังนั้นหากนายกรัฐมนตรี ยังไม่ไม่ยกเลิก ทางพรรคจะไปยื่นหนังสือกล่าวโทษนายอภิสิทธิ์ ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และจะรวบรวมรายชื่อของผู้ที่ถูกจับกุมตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ร่วมกล่าวโทษนายอภิสิทธิ์

ส่วนกรณีที่มีการชุมนุมของกลุ่ม นปช.เมื่อวันที่ 19 พ.ย.53 ที่ผ่านมา เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ครบรอบ 6 เดือน เป็นการชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ โดยอยู่ในกรอบของกฎหมายและชอบตามรัฐธรรมนูญ และการชุมนุมก็ผ่านไปด้วยดีไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆที่เกิดจากกลุ่ม นปช.

"วันนี้ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าประชาชนได้เข้าใจระบอบประชาธิปไตยและรู้ถึงสิทธิและเสรีภาพของตนเองว่าทำได้แค่ไหน ประชาชนกลุ่ม นปช.ก็เคารพกฎหมายอย่างเคร่งครัด รัฐบาลโดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ ผู้อาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อเนื่องมาและจะครบกำหนด 8 เดือน ในเดือน ม.ค.54 ควรพิจารณา ที่จะประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยทันที เพื่อเป็นการเคารพและเชื่อถือในสิทธิเสรีภาพของประชาชนเช่นกัน" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ