"เทพเทือก"เผยไม่รับตำแหน่ง ผอ.ศอฉ.,เชื่ออีกไม่นานยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

ข่าวการเมือง Monday November 22, 2010 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนเองจะไม่ขอกลับไปรับตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) เนื่องจากเห็นว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม สามารถทำหน้าที่ดังกล่าวได้ดีแล้ว

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ ศอฉ.ไปทบทวนเรื่องการออกคำสั่งห้ามจำหน่าย จ่าย แจกสินค้าที่ก่อให้เกิดการยั่วยุนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เมื่อนายกรัฐมนตรีให้นโยบายมา ทาง ศอฉ.ก็ต้องพิจารณาทบทวน และต้องดูตามข้อเท็จจริง เพราะหากสินค้าดังกล่าวทำให้เกิดปัญหา ศอฉ.ก็มีสิทธิที่จะวิตกกังวลได้ สิ่งที่ ศอฉ.ทำไปก็หวังให้สถานการณ์ทั้งหลายอยู่ในสภาพเรียบร้อย

นายสุเทพ ยังกล่าวถึงการพิจารณายกเลิกการประกาศใช้ พ.ร.ก.บริหารราชการฉุกเฉิน ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลรวม 4 จังหวัด ว่า คงอีกไม่นาน หากดูแล้วเห็นว่าสถานการณ์เรียบร้อย บ้านเมืองปลอดภัย ศอฉ.คงยกเลิกในที่สุด แต่หากเห็นว่าจะเกิดเหตุการณ์วั่นวายในบ้านเมืองแล้วมีคนบาดเจ็บและเสียชีวิตเกิดขึ้น รัฐฐาลจำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษเพื่อเป็นกลไกในการแก้ปัญหา จึงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และให้ ศอฉ.เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ประกาศแล้วว่าไม่ประสงค์จะใช้กฎหมายนี้นานเกินไป เมื่อเหตุการณ์คลี่คลายก็จะพิจารณายกเลิก

ส่วนกรณีที่มีความกังวลหากรัฐสภาไม่รับหลักการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ และกลุ่มพันธมิตรฯ ยังคงชุมนุมคัดค้านอยู่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเองคงไม่สามารถคาดการณ์อะไรล่วงหน้าได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ