นายกฯ หวังแก้ไขรธน.ราบรื่น ช่วยลดเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ยุบสภาได้อีกเปราะ

ข่าวการเมือง Tuesday November 23, 2010 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี คาดหวังว่าการประชุมร่วมรัฐสภาจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้แล้วเสร็จตามกำหนดในวันพรุ่งนี้ เพราะถ้าทำได้ก็เท่ากับช่วยลดเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การยุบสภาได้ ซึ่งหากการแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้แล้วเสร็จก็จะเหลือเพียงปัญหาความขัดแย้งในสังคมเท่านั้นที่ยังคงมีอยู่ แต่ภาพรวมในปัจจุบันสถานการณ์ก็ดีขึ้นเป็นลำดับแล้ว

"ถ้าเรื่องรัฐธรรมนูญจบไปอีกเรื่องหนึ่ง ก็จะหมดไปอีกเงื่อนไขในเรื่องปัญหาที่ว่าด้วยเรื่องการยุบสภาที่อาจจะมีปัญหากติกาที่ยังค้างคาใจกันอยู่ ซึ่งก็จะช่วยให้เรามีความมั่นใจในการจัดการเลือกตั้งให้เป็นที่ยอมรับมากยิ่งขึ้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้หารือกับนายชวน หลีกภัย และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ซึ่งบุคคลทั้ง 2 ต่างไม่มีปัญหาหรือมีความขัดแย้งเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด ส่วนความกังวลที่เกรงว่าจะมีการสอดแทรกประเด็นการนิรโทษกรรมเข้าไปอยู่ในชั้นคณะกรรมาธิการนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การจะเพิ่มเติมเนื้อหาใดเข้าไปจะต้องมีการกลับมาขอความเห็นจากที่ประชุมสภาฯ ก่อน และจากประสบการณ์การทำงานทางการเมืองมากว่า 20 ปี พบว่าเกิดปัญหาในกรณีดังกล่าวน้อยมาก และโดยส่วนตัวก็มองไม่เห็นว่าจะมีการเพิ่มประเด็นการนิรโทษกรรมไปเพื่ออะไร

ส่วนกรณีที่นายชวน หลีกภัย ออกมาแสดงความเป็นห่วงต่อการทำหน้าที่ของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ที่ออกมาสั่ง ส.ส.ในพรรคว่าหากไม่ให้ความเห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่รัฐบาลนำเสนอเข้าสู่สภาฯ อาจไม่ส่งลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งหน้านั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าปัญหานี้ไม่ได้เกิดขึ้นในพรรค แต่แนวทางการโน้มน้าวถือว่าเป็นเรื่องปกติที่ทำกันอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี มองว่าการอภิปรายเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตลอดทั้งวันที่ผ่านมานี้ ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและยังไม่พบว่าจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ