(เพิ่มเติม) มติ ปชป.ปลด"วิรัช"พ้นทีมกม.คดียุบพรรค เคลียร์ปัญหาคลิปอดีตเลขาฯศาลรธน.

ข่าวการเมือง Tuesday November 23, 2010 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเมื่อวานนี้(22 พ.ย.) ได้มีการพิจารณาผลสรุปของคณะกรรมตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับนายวิรัช ร่มเย็น ส.ส.ระนอง ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะทำงานฝ่ายกฎหมายที่ปรากฎในคลิปวีดีโออยู่กับนายพสิษฐ์ ศักดาณรงค์ อดีตเลขานุการประธานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งแม้ผลสรุปในรายงานการตรวจสอบจะระบุว่านายวิรัชไม่มีเจตนาแทรกแซงกระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในคดียุบพรรคฯ อีกทั้งพรรคเองก็ไม่ได้มีส่วนรู้เห็นในการกระทำใดๆ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรคฯ

ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ ได้หารือกับคณะกรรมการบริหารพรรคฯ ถึงข้อบังคับที่ 99 ซึ่งระบุให้อำนาจหัวหน้าพรรคฯ สามารถดำเนินการโดยการยกคำร้อง ตำหนิ ภาคฑัณท์ และตั้งกรรมการสอบเพิ่ม

อย่างไรก็ดี เห็นว่าการดำเนินการภายใต้ข้อบังคับพรรคฯ อาจไม่เพียงพอต่อพฤติการณ์ดังกล่าวจึงได้หารือต่อที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคฯ และมีความเห็นให้ 1.ถอนนายวิรัชออกจากการเป็นผู้รับมอบอำนาจจากพรรคฯ ในการดำเนินการใดๆ ทั้งหมดต่อศาลรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการต่อสู้ในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งในฐานะผู้ว่าคดี ผู้รับทราบคำสั่งศาล ผู้ยื่นคำร้อง ผู้รับเอกสารจากศาล และการดำเนินการอื่นใดทั้งหมด

2.ให้นายวิรัชพ้นจากการเป็นที่ปรึกษาของคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมาทันที

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ส่วนตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคที่นายวิรัชเป็นอยู่นั้นคงต้องรอให้ที่ประชุมใหญ่วิสามัญประจำปีพิจารณา ซึ่งต้องใช้คะแนนเสียงชี้ขาดถึง 3 ใน 5 แต่ในเบื้องต้นที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคฯ เห็นว่า นายวิรัชควรที่จะแสดงความรับผิดชอบในเรื่องนี้ ซึ่งคงจะมีคนไปแจ้งให้รู้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ