"เหลิม"มองแก้รธน.2 ประเด็นไม่ช่วยสมานฉันท์ แนะนายกฯ แก้ปัญหาปากท้องดีกว่า

ข่าวการเมือง Tuesday November 23, 2010 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายไม่เห็นด้วยกับการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ของรัฐบาล เพราะไม่ได้เป็นการแก้ไขเพื่อสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในสังคม และเห็นว่าทั้งมาตรา 190 เรื่องการทำสนธิสัญญากับต่างประเทศ หรือการแก้ไขในมาตรา 93-98 เรื่องรูปแบบการเลือกตั้ง ไม่ได้เป็นประโยชน์กับประชาชน

ร.ต.อ.เฉลิม เชื่อว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญในลักษณะดังกล่าวเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับรัฐบาลที่จะสามารถทำสัญญาต่างๆ กับต่างประเทศได้ง่ายขึ้น และทำการตรวจสอบได้ลำบาก ขณะที่เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น เชื่อว่าเป็นการเตรียมความพร้อมของรัฐบาล เพื่อเตรียมการเลือกตั้งในครั้งหน้าที่ต้องการตัดจำนวน ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยในพื้นที่ภาคเหนือและอีสาน

พร้อมกันนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังเห็นว่า มีเรื่องเร่งด่วนที่รัฐบาลควรแก้ไขมากกว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ อาทิเรื่องปากท้องของประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัย ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญเร่งด่วน รวมทั้งปัญหาเรื่องการทุจริตที่รัฐบาลควรจะเร่งพิจารณาก่อน อาทิ เรื่องทุจริตข้าวและมันเส้น ทุจริตในกระทรวงมหาดไทย

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะไม่สามารถสร้างความปรองดองสมานฉันท์ ตามที่มีการนำเสนอต่อประชาชนได้

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม ยังได้ฝากคำถามไปถึง นายอภิสิทธิ์ กรณีมีกระแสข่าวออกมาว่านายกรัฐมนตรีเปรยกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ว่า“ยุบสภาดีกว่าปล่อยให้มีการปฏิวัติ"นายอภิสิทธิ์ได้พูดเช่นนี้จริงหรือไม่ เนื่องจากกังวลว่าหากนายอภิสิทธิ์พูดจริงนั่นก็หมายความว่าได้มีส่วนรู้เห็นต่อการเตรียมการปฏิวัติรัฐประหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่ผิดและมีโทษร้ายแรง เพราะอยู่ในฐานะนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร จึงควรออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ