สหประชาชาติเรียกร้องให้จัดการเจรจากับเกาหลีเหนือ กรณียิงปืนใหญ่ถล่มเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 24, 2010 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองบัญชาการสหประชาชาติ (United Nations Command) ซึ่งนำโดยสหรัฐเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ระดับนายพลจัดการเจรจากับเกาหลีเหนือ เพื่อหารือถึงกรณีที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ข้ามพรมแดนไปตกลงบนเกาะของเกาหลีใต้

แถลงการณ์ของกองบัญชาการยูเอ็นระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับนายพลควรจัดการเจรจาแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน เพื่อบรรเทาสถานการณ์ที่ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

นอกจากนี้ กองบัญชาการยูเอ็นระบุด้วยว่า ทางหน่วยงานจะสอบสวนเหตุโจมตีในครั้งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในความรับผิดชอบที่มีการระบุไว้ตามข้อตกลงสงบศึกชั่วคราว ที่ถือเป็นการสิ้นสุดสงครามเกาหลีในปี 2496

พล.อ.วอลเตอร์ ชาร์ป ผู้บัญชาการกองกำลังทหารสหรัฐในเกาหลีใต้กล่าวว่า "เราขอเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติพฤติกรรมยั่วยุและอดทนอดกลั้นตามเงื่อนไขที่ระบุในข้อตกลงสงบศึก" พร้อมย้ำด้วยว่า "กองกำลังของสหรัฐจะยังยึดมั่นในข้อตกลงที่มีต่อเกาหลีใต้ ด้วยการเป็นพันธมิตรที่ยืนเคียงข้างเกาหลีใต้ ในช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรแห่งนี้"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวานนี้ เกาหลีเหนือได้ระดมยิงปืนใหญ่เข้าใส่เกาะยอนเปียง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้น่านน้ำทางตะวันตกของชายแดนที่ติดกับเกาหลีใต้ ส่งผลให้มีทหารของเกาหลีใต้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกกว่า 10 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ