กรุงเทพโพลล์เผยชาวบ้านไม่เห็นด้วยหากยุบสภาก่อนมีคำวินิจฉัยคดียุบพรรค

ข่าวการเมือง Wednesday November 24, 2010 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ(กรุงเทพโพลล์) เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนจากทั่วประเทศร้อยละ 56 ไม่เห็นด้วยหากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจประกาศยุบสภาก่อนศาลรัฐธรรมนูญจะมีวินิจฉัยคำร้องขอให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ แต่ประชาชนอีกร้อยละ 44 เห็นด้วยกับการชิงจังหวะประกาศยุบสภาก่อนมีคำวินิจฉัยยุบพรรค

"ความเห็นต่อประเด็นที่ว่า ถ้านายกฯ อภิสิทธิ์จะตัดสินใจยุบสภาก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยเรื่องการยุบพรรคประชาธิปัตย์นั้น ประชาชนร้อยละ 56.0 ไม่เห็นด้วย ขณะที่ร้อยละ 44.0 เห็นด้วย" เอกสารเผยแพร่ของกรุงเทพโพลล์ ระบุ

เมื่อสอบถามความคิดเห็นของประชาชนถึงภาวะการเมืองไทยหากพรรคประชาธิปัตย์ถูกวินิจฉัยให้ยุบพรรค ประชาชนร้อยละ 30.3 ไม่แน่ใจว่าทิศทางการเมืองของไทยต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร อีกร้อยละ 25 เชื่อว่าจะเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แต่จะมีผลทำให้การบริหารบ้านเมืองหยุดชะงักเพราะต้องมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เกิดการแย่งชิงอำนาจในการบริหารประเทศ แต่ขณะเดียวกันก็จะช่วยลดภาพความเป็น 2 มาตรฐานลง

สำหรับรัฐบาลใหม่ที่ประชาชนอยากได้หากมีการยุบพรรคประชาธิปัตย์ และนายอภิสิทธิ์ถูกเว้นวรรคทางการเมือง ร้อยละ 45.4 ต้องการรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งใหม่ทั้งชุด ขณะที่ร้อยละ 43.7 ต้องการรัฐบาลที่มาจาก ส.ส.ชุดเดิมในปัจจุบันรวมกับ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งซ่อมแทน ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ถูกตัดสิทธิ์ และร้อยละ 10.9 ต้องการให้มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติหรือรัฐบาลเฉพาะกิจมาบริหารประเทศจนครบเทอม

โดยบุคคลที่ประชาชนต้องการให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ พบว่า อันดับแรกคือ นายอานันท์ ปันยารชุน ร้อยละ 12.0 รองลงมาคือนายชวน หลีกภัย ร้อยละ 11.4 และนายกรณ์ จาติกวณิช ร้อยละ 8.0 ตามลำดับ

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ได้ทำการสำรวจเรื่อง การเมืองไทยจะเป็นอย่างไรหากพรรคประชาธิปัตย์ถูกยุบ เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญนัดแถลงปิดคดียุบพรรคประชาธิปัตย์กรณีเงินอุดหนุน 29 ล้านบาทด้วยวาจา ในวันที่ 29 พ.ย.นี้ โดยสอบถามความเห็นจากกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 1,203 คน ระหว่างวันที่ 18-22 พ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ