นายกฯจีนไม่เห็นด้วยกับการใช้กองกำลังคุกคามบนคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 25, 2010 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนแสดงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีที่รุนแรงขึ้นอันเนื่องมาจากการปะทะกันระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ โดยระบุว่า ตนเองไม่เห็นด้วยกับการคุกคามด้วยกำลัง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่ไปยังเกาะยอนเปียง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับพรมแดนในทะเลเหลือง ส่งผลให้ทหารเรือของเกาหลีใต้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย ประชาชนเสียชีวิต 2 ราย และผู้บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า นายกฯจีนกล่าวในระหว่างการประชุมร่วมกับประธานาธิบดี ดมิทรี เมดเดเวฟ ประธานาธิบดีรัสเซียที่กรุงมอสโก ว่า จีนมุ่งมั่นที่จะรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลีมาโดยตลอด และไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังเพื่อคุกคาม

นายกฯจีนกล่าวต่อไปว่า สถานการณ์ที่เรากำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันนั้นถือเป็นสถานการณ์ที่หนักหนาสาหัสและซับซ้อน ทุกฝ่ายควรจะใช้ความอดทนและอดกลั่นอย่างถึงที่สุด ขณะที่นานาประเทศเองก็ควรจะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ความตึงเครียดที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้

นอกจากนี้ นายเหวินยังได้ย้ำถึงบทบาทของจีนและรัสเซียภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว และชี้ว่าควรจะมีการจัดการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายขึ้นมาให้ได้อีกครั้ง ขณะที่ประธานาธิบดีรัสเซียก็สนับสนุนการจัดการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่าย เพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ