นายกฯ โล่งใจโหวตร่างแก้ไข รธน.ฉบับรัฐบาลผ่านฉลุย

ข่าวการเมือง Thursday November 25, 2010 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ค่อนข้างมั่นใจว่า ร่างแก้ รธน.จะผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา โดยปฏิเสธที่จะประเมินว่าจะมีการยุบสภาเมื่อไหร่ ทั้งนี้ การพิจารณาร่างแก้ รธน.วาระที่ 2 และ วาระที่ 3 ไม่จำเป็นต้องมีการเปิดประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณา ซึ่งได้พูดคุยกับทางวิปรัฐบาลแล้ว สามารถพิจารณาในการประชุมสมัยหน้าได้

"ผมไม่ทราบ บังเอิญมันผ่าน"นายกรัฐมนตรี กล่าวหลังจากผู้สื่อข่าวตั้งคำถามถึงข้อสังเกตที่ว่าหากการลงมติร่างรัฐธรรมนูญของรัฐบาลไม่ผ่านการพิจารณาอาจทำให้นายกรัฐมนตรีตัดสินใจยุบสภา

ในส่วนของข้อกังวลของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่มีการระบุว่า มีความห่วงใยมาตรา 190 ที่รัฐบาลอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในชั้นของกรรมาธิการที่จะมีการแปรญัตติ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้มีวาระแอบแฝงใดๆทั้งสิ้น ซึ่งในการอภิปรายเมื่อคืนที่ผ่านมาก็ได้ชี้แจงเจตนารมย์ที่ชัดเจนไปแล้ว

พร้อมเชื่อว่าการแปรญัตติในมาตรา 190 จะทำให้ทุกฝ่ายมั่นใจสิ้นความกังวลว่าอาจจะมีการแยกเป็นวาระที่ 1 และ วาระที่ 2 ก็ได้รับการยืนยันว่าได้มีการหารือสมาชิกวุฒิสภาและ ส.ส.แล้วว่าหากจะมีการยื่นกลับมาที่สภาใหม่จะต้องมีการรวมทั้งวาระ 1 และวาระ 2

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ในส่วนของมาตรา 190 ที่ผ่านมามักจะเป็นปัญหาที่ทำให้รัฐบาลเกิดความล่าช้าในการพิจารณาข้อกฎหมายต่างๆ ที่จะนำไปตกลงกับต่างประเทศ ซึ่งการแก้ไขในประเด็นนี้ ไม่ได้ต้องการทำให้เกิดซับซ้อนหรือมีวาระใดที่จะเคลือบแคลงใจทั้งสิ้น

นายอภิสิทธิ์ กล่าวยืนยันว่า การชุมนุมของ พธม.ในช่วง 3 วันที่ผ่านมายังมีบางเรื่องที่เป็นการโจมตีการทำงานของตนเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าใจผิดทั้งนั้น ซึ่งผลลัพธ์และการกระทำจะเป็นข้อพิสูจน์ของตนเอง

อย่างไรก็ตาม ร่างรัฐธรรมนูญของ คปพร.ก็ไม่ได้ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ กลุ่ม พธม.ก็ควรยุติการชุมนุมได้แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ