ร่างแก้ไข รธน.ทั้ง 2 ฉบับของรัฐบาลผ่านฉลุย ตั้ง กมธ.แปรญัตติใน 15 วัน

ข่าวการเมือง Friday November 26, 2010 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับที่รัฐบาลนำเสนอต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาผ่านการรับหลักการไปเรียบร้อยแล้วเมื่อคืนนี้ โดยที่ประชุมร่วมรัฐสภาลงมติรับหลักการร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พ.ศ... มาตรา 190 ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ ด้วยคะแนน 354 ต่อ 19 เสียง ขณะที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย วอล์คเอ้าท์ออกจากห้องประชุม

หลังจากเปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภาได้อภิปรายแล้ว นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ได้ขอให้ที่ประชุมฯ ลงมติ ซึ่งที่ประชุมฯ มีมติรับหลักการด้วยคะแนน 354 ต่อ 19 เสียง งดออกเสียง 17 เสียง

ก่อนที่จะการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฯ นั้น ที่ประชุมฯ ได้มีมติให้ยกเว้นข้อบังคับบางข้อ เพื่อให้สามารถตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฯ จำนวน 45 คน โดยไม่มีตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย และกำหนดกรอบเวลาในการแปรญัตติ 15 วัน

หลังจากนั้น ที่ประชุมฯ ได้ย้อนกลับมาพิจารณาเรื่องการตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พ.ศ... มาตรา 93-98 ซึ่งเกิดปัญหากรณี ส.ส.กลุ่มงูเห่าพรรคเพื่อไทย ฝืนมติพรรคเสนอรายชื่อกรรมาธิการวิสามัญฯ จนทำให้เกิดการประท้วงวุ่นวายจนประธานรัฐสภาต้องสั่งพักการประชุม และมอบหมายให้วิป 3 ฝ่ายไปประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหา

อย่างไรก็ตาม กว่าทุกอย่างจะเสร็จเรียบร้อยลงตัวก็เกิดความโกลาหลวุ่นวาย เมื่อที่ประชุมฯ มีมติให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรแก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่...) พ.ศ... มาตรา 93-98 แล้วมีสมาชิกรัฐสภาทักท้วงว่า ต้องดำเนินการขอมติที่ประชุมฯ ยกเลิกมติตั้งกรรมาธิการวิสามัญฯ ชุดเดิม 24 คนเมื่อช่วงเย็นก่อน ทำให้ที่ประชุมต้องย้อนกลับมาดำเนินการใหม่อีกครั้งโดยใช้กรรมาธิการวิสามัญฯ ชุดเดียวกัน และกำหนดกรอบเวลาแปรญัตติ 15 วัน ซึ่งหลังจากดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วประธานรัฐสภาได้สั่งปิดประชุมในเวลา 22.10 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ