ยูเอ็นเรียกร้องจัดประชุมพหุภาคี คลี่คลายสถานการณ์เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 26, 2010 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ซูกิ ดารุสแมน ผู้จัดทำรายงานพิเศษขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือเรียกร้องให้มีการจัดประชุมระดับพหุภาคี เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดจากกรณีที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ไปตกยังเกาะของเกาหลีใต้

ดารุสแมนกล่าวว่า "เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นในการกลับเข้าสู่การเจรจาระดับพหุภาคี ซึ่งเกาหลีเหนือต้องเข้าร่วมประชุมด้วย"

ขณะเดียวกัน ดารุสแมนขอให้เกาหลีเหนือยอมรับความช่วยเหลือจากประชาคมโลกเพื่อแก้ปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในประเทศ

ทั้งนี้ ดารุสแมน ซึ่งเป็นอดีตทูตชาวอินโดนีเซียวัย 65 ปีได้เดินทางเยือนเกาหลีใต้เป็นเวลา 5 วันตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาเพื่อเก็บข้อมูลสำหรับจัดทำรายงานสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือ ซึ่งจะยื่นให้กับคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ และที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติในปีหน้า

"ในฐานะที่เป็นผู้จัดทำรายงานพิเศษ ผมรู้สึกได้ถึงความรุนแรงทางทหารที่เกิดขึ้น ซึ่งได้สร้างแรงตึงเครียดระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือมากขึ้น" เขากล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 พ.ย.) เกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่ไปตกยังเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ใกล้กับพรมแดนทางทะเลด้านทิศตะวันตกที่เป็นข้อพิพาท จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบ้านเรือนเกิดไฟไหม้หลายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ