สวนดุสิตโพล เผยปชช.มองการเมืองยังเหมือนเดิม หลังสภารับร่างแก้ไขรธน.แล้ว

ข่าวการเมือง Friday November 26, 2010 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในกรุงเทพฯ ปริมณฑล หลังการอภิปรายและโหวตการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นลงไปแล้ว ท่ามกลางความคิดเห็นของ ส.ว. และ ส.ส. ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ ทำให้หลายฝ่ายต่างจับตาดูท่าทีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ว่าจะทำอย่างไรต่อไป

โดยเสียงส่วนใหญ่ 68.97% มองว่า การเมืองหลังการอภิปรายและโหวตยังเหมือนเดิม เพราะการเมืองไทยจะดีขึ้นได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายโดยเฉพาะนักการเมือง ,ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้มีอำนาจและกำหนดบทบาททางการเมือง ทั้ง 2 ฝ่าย ฯลฯ ขณะที่ 24.13% มองว่าแย่ลง มีเพียง 6.90% ที่มองว่าดีขึ้น เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนหรือทำให้สถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น, หลายฝ่ายต่างอยากเห็นการเมืองไทยมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ นักการเมืองมีความสามัคคี ปรองดอง ฯลฯ

นอกจากนี้ 48.62% มองบรรยากาศในที่ประชุมยังคงเหมือนกับทุกครั้งที่ผ่านมา มีการทะเลาะเบาะแว้ง / ลุกขึ้นประท้วง /วอล์กเอ้าต์, ประชาชน 19.88% คิดว่า เป็นการแก้ไขมาตราที่มีความสำคัญและส่งผลโดยตรงต่อพรรคการเมืองและนักการเมือง, 17.43% มองว่าทำให้ประชาชนที่สนใจติดตามการอภิปรายได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร ความเป็นไปทางการเมืองและสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น และ 14.07% ที่มองว่า เป็นไปอย่างที่คิด /รัฐบาลชนะการโหวตในครั้งนี้เพราะมีเสียงข้างมาก

สำหรับจุดเด่นของการอภิปรายและโหวตการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา คือ 1.การอภิปรายมุ่งเน้นไปที่การปรับมาตรฐานรัฐธรรมนูญ /เป็นรัฐธรรมนูญที่มีความสำคัญและส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองและการพัฒนาประเทศ 2. มีประชาชนจำนวนมากที่สนใจและติดตามการอภิปรายการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ และ 3.ประธานรัฐสภาสามารถควบคุมการอภิปรายให้อยู่ในช่วงเวลาที่กำหนด

ส่วนจุดด้อยของการอภิปรายและโหวตการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา คือ 1.การแสดงกิริยาที่ไม่เหมาะสมของผู้เข้าร่วมประชุมสภา / ขาดการควบคุมอารมณ์ และใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพ 2.ผู้เข้าร่วมประชุมไม่ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับในที่ประชุม /ไม่เชื่อฟังประธานรัฐสภา ,เจ้าหน้าที่รัฐสภาไม่สามารถควบคุมการประชุมให้เป็นระเบียบเรียบร้อยได้ /ส.ส.วอล์คเอ้าต์จำนวนมาก และ 3การนำภาพข่าวหรือพฤติกรรมของนักการเมืองบางคนที่ไม่เหมาะสมมาเผยแพร่ /ออกอากาศ

อย่างไรก็ตาม จากกรณีการอภิปรายและโหวตการแก้ไขรัฐธรรมนูญประชาชน 46.41% ยังคงให้ความสนใจการเมืองเท่าเดิม, 28.57% สนใจการเมืองเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ 25.02% สนใจการเมืองน้อยลง

อนึ่ง “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สอบถามประชาชนหลังจากการอภิปรายและโหวตการแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้นลง วันที่ 25-26 พฤศจิกายน 2553 กรณีเสียงสะท้อนจาก “การอภิปรายและโหวตการแก้ไขรัฐธรรมนูญ” จำนวนทั้งสิ้น 1,129 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ