เกาหลีใต้ปล่อยใบปลิวชวนเชื่อข้ามพรมแดนหลังถูกเกาหลีเหนือโจมตี

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 27, 2010 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีใต้ได้ปล่อยใบปลิวชวนเชื่อจำนวน 400,000 ใบข้ามพรมแดนเข้าไปในเขตเกาหลีเหนือ

แหล่งข่าวจากรัฐบาลเกาหลีใต้เผยว่า ใบปลิวดังกล่าวถูกปล่อยข้ามพรมแดนในคืนวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากที่เกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้ถูกเกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ถล่มในช่วงบ่ายวันเดียวกัน จนส่งผลให้ทหารเรือเกาหลีใต้ 2 นายและพลเรือนเกาหลีใต้ 2 รายต้องเสียชีวิต

ใบปลิวดังกล่าวถูกปล่อยออกจากบอลลูนที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ เนื้อหาในใบปลิวเรียกร้องให้เกาหลีเหนือเปิดใจให้กว้าง พร้อมย้ำถึงประโยชน์ของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย นอกจากนั้นยังกล่าวถึงประเด็นอื่นๆ เพื่อทำให้ชาวเกาหลีเหนือรับรู้ว่าเกิดอะไรบ้างทั่วโลก

นั้บตั้งแต่เกิดเหตุเกาหลีเหนือจมเรือรบของเกาหลีใต้จนทำให้ลูกเรือเสียชีวิต 46 รายเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เกาหลีใต้ได้พิมพ์ใบปลิวชวนเชื่อไปแล้วอย่างน้อย 1.2 ล้านใบ แต่ยังไม่ได้ส่งข้ามพรมแดน

นอกจากนั้นเกาหลีใต้ยังติดตั้งเครื่องขยายเสียงตามแนวเขตปลอดทหารซึ่งเป็นเขตกันชนระหว่างชายแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งเครื่องขยายเสียงดังกล่าวสามารถส่งเสียงเข้าไปในเกาหลีเหนือได้ไกล 24 กิโลเมตรในเวลากลางคืน และ 10 กิโลเมตรในเวลากลางวัน อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวจากกองทัพเผยว่ายังไม่มีการกระจายเสียงชวนเชื่อแต่อย่างใด ขณะที่เกาหลีเหนือก็ขู่ตลอดเวลาว่าจะเปิดฉากการโจมตีหากมีการกระจายเสียง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ