เกาหลีใต้-สหรัฐเริ่มต้นซ้อมรบทางทะเลวันนี้ ขณะเกาหลีเหนือขู่โจมตีตอบโต้

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 28, 2010 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้และสหรัฐเริ่มต้นซ้อมรบทางทะเลในวันนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ไปตกยังเกาะที่อยู่ชายแดนของเกาหลีใต้ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การซ้อมรบร่วมทางทะเลระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐในทะเลเหลืองที่จะมีขึ้นเป็นเวลา 4 วัน นับจากวันนี้เป็นต้นไปนั้น จะมีการนำเรือบรรทุกเครื่องบินจอร์จ วอชิงตัน ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ของนาวิกโยธินสหรัฐเข้าร่วมการซ้อมรบกับกองเรือพิฆาตและเรือรบอื่นๆ ของเกาหลีใต้ ขณะที่เกาหลีเหนือขู่โจมตีตอบโต้การซ้อมรบของสองประเทศ

โดยเมื่อวานนี้ เกาหลีเหนือได้วิจารณ์แผนการซ้อมรบของสหรัฐและเกาหลีใต้ พร้อมขู่ว่าจะตอบโต้การซ้อมรบดังกล่าวโดยเตือนถึงผลร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างคาดไม่ถึง

อย่างไรก็ตาม กองทัพเกาหลีใต้ตรึงกำลังเฝ้าระวังภัยขั้นสูงสุดเพื่อรับมือในกรณีที่เกาหลีเหนือเคลื่อนไหวตอบโต้การซ้อมรบครั้งนี้

ทั้งนี้ การซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้มีขึ้นเพื่อแสดงถึงแสนยานุภาพและประกาศความเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นของทั้งสองประเทศ ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงความยึดมั่นในพันธะสัญญาที่จะสร้างเสถียรภาพในภูมิภาค และเป็นการกระชับความร่วมมือทางกองทัพให้แน่นแฟ้นมากขึ้นต่อไป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่ไปตกยังเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ใกล้กับพรมแดนที่เป็นข้อพิพาททางทะเลของทั้งสองประเทศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (23 พ.ย.) โดยการโจมตีเกาหลีใต้ของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ถือเป็นครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สมัยสงครามเกาหลีเมื่อปี 2493 - 2496


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ