จีนเสนอผู้แทนเจรจา 6 ฝ่ายประชุมฉุกเฉินต้นเดือนหน้า หวังลดแรงตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 28, 2010 20:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเรียกร้องให้หัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจา 6 ฝ่ายจัดประชุมฉุกเฉินที่กรุงปักกิ่ง ต้นเดือนธันวาคมนี้ เพื่อหารือถึงสถานการณ์ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่กำลังทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างคำกล่าวของนายอู๋ ต้าเหว่ย ผู้แทนเจรจาระดับสูงด้านนิวเคลียร์เกาหลีเหนือของจีนว่า "จีนขอเสนอให้มีการจัดประชุมฉุกเฉินของหัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจา 6 ฝ่าย เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นสำคัญที่ทุกฝ่ายเป็นกังวลอยู่ในขณะนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายปัญหาที่เกิดขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี และเพื่อให้เป็นไปตามแถลงการณ์ร่วมของการเจรจา 6 ฝ่ายที่กำหนดขึ้นเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2548"

ทั้งนี้ อู๋ย้ำว่า หัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจา 6 ฝ่ายซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากประเทศจีน เกาหลีเหนือ สหรัฐอเมริกา เกาหลีใต้ รัสเซีย และญี่ปุ่น จำเป็นต้องแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในประเด็นนี้ เพื่อดำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี และเพื่อบรรเทาแรงตึงเครียดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

อย่างไรก็ตาม อู๋กล่าวว่า ข้อเสนอการจัดประชุมฉุกเฉินในครั้งนี้ไม่ถือว่าเป็นการเริ่มต้นการรื้อฟื้นเจรจา 6 ฝ่ายอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด หากแต่หวังว่าจะช่วยปูทางไปสู่การเริ่มต้นเจรจา 6 ฝ่ายครั้งใหม่ได้ในเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ