"ชวน"แถลงปิดคดีอ้างมีกระบวนการสร้างหลักฐานเท็จใส่ร้าย ปชป.

ข่าวการเมือง Monday November 29, 2010 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงปิดคดีด้วยวาจา โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชม.15 นาที โดยชี้ให้เห็นว่าที่มาของคดีและกระบวนการขั้นตอนจนนำไปสู่การฟ้องร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์ เป็นไปอย่างไม่ถูกต้อง เนื่องจากมีพิรุธและไม่เป็นไปในแนวทางที่ถูกต้อง รวมถึงมีแรงกดดันแทรกแซงด้วยการตั้งธงที่จะยุบพรรคประชาธิปัตย์ให้ได้

ที่มาของคดีดังกล่าวมีขบวนการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นผลพวงมาจากระบอบทักษิณในการสร้างพยานเท็จ ที่จะพยายามเอาผิดโยงมาถึงพรรคประชาธิปัตย์ ถึงแม้ก่อนหน้านี้คณะอนุกรรมการ กกต.ในที่ทำหน้าที่สอบสวนข้อกล่าวหาจะมีมติเป็นเอกฉันท์ถึง 3 ครั้งแล้วว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ผิดทั้งกรณีการใช้เงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองผิดวัตถุประสงค์ และกรณีเงินบริจาค 258 ล้านบาท

แต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก็ยังไม่รับพิจารณาแต่สั่งให้สอบเพิ่ม จนกระทั่งมีการตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมาและมีมติล่าสุดเมื่อ 12 เม.ย. 53 โดย 6 ใน 11 มีมติว่าพรรคประชาธิปัตย์มีความผิด ขณะที่มีข้อพิรุธคือคำแถลงส่วนตนของอนุกรรมการเหมือนกันทุกตัวอักษร

นายชวน กล่าวต่อไปอีกว่า ขบวนการดังกล่าวถือเป็นอันตรายต่อประเทศชาติ ด้วยการสร้างหลักฐานเท็จ เพราะเมื่อมีการสืบคำให้การของพยาน เห็นได้ชัดว่าพยายามที่จะโยงให้เห็นว่าเรื่องดังกล่าวมีความใกล้ชิดกับพรรคประชาธิปัตย์ นอกจากนั้นผู้ที่ยื่นคำร้องต่อกกต.ก็เคยเป็นบุคคลที่ถูกบริษัทของนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตเลขาธิการพรรคให้ออกจากงานเนื่องจากทำเอกสารเท็จ

พร้อมทั้ง ชี้ให้เห็นว่าการทำป้ายที่มีการกล่าวหาว่ามีการเตรียมการไว้ล่วงหน้าก่อน ถือว่าเป็นลักษณะปกติของการจัดทำป้ายอยู่แล้ว ที่จะเว้นไว้ตรงเบอร์ผู้สมัคร เพราะกระบวนการผลิตจะทำได้วันละ 300-500 ป้ายเท่านั้น ทุกพรรคก็จะใช้วิธีการอย่างนี้เหมือนกัน เตรียมพร้อมเอาไว้ เพราะเป็นระบบซิลค์สกรีน ไม่ใช่อิงค์เจ็ทปัจจุบัน จึงต้องเตรียมการล่วงหน้าอีกทั้งการทำป้ายก็จะไม่มีพรรคการเมืองใดเลยที่จะต้องทำสัญญาว่ารับจ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ