เกาหลีใต้-สหรัฐเมินฟื้นเจรจา 6 ฝ่าย ตั้งเงื่อนไขให้เกาหลีเหนือแสดงท่าทีรับผิดชอบ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 1, 2010 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า นายคิม ซุง ฮวาน รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ และนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐปฏิเสธการฟื้นเจรจา 6 ฝ่าย เพื่อยุติโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ โดยยื่นเงื่อนไขให้เกาหลีเหนือแสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำที่แข็งกร้าวจากกรณียิงปืนใหญ่โจมตีเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างแถลงการณ์ที่ระบุว่า "รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้และสหรัฐมีมุมมองต่อเกาหลีเหนือในทำนองเดียวกัน โดยเห็นว่าเกาหลีเหนือควรแสดงท่าทีรับผิดชอบต่อพฤติกรรมยั่วยุ และควรแสดงออกถึงความตั้งใจที่จะปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างจริงจัง ก่อนที่จะจัดการเจรจา 6 ฝ่าย"

ทั้งนี้ การเจรจา 6 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ สหรัฐ จีน ญี่ปุ่น และรัสเซีย ได้หยุดชะงักลงนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551

โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จีนได้เรียกร้องให้หัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจา 6 ฝ่ายจัดประชุมฉุกเฉิน เพื่อบรรเทาสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ยิงปืนใหญ่ไปตกยังเกาะยอนเปียงของเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้นาวิกโยธินของเกาหลีใต้เสียชีวิต 2 นาย และพลเรือนเสียชีวิต 2 ราย และสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง อีกทั้งยังนับเป็นการโจมตีครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามเกาหลีในปี 2493 - 2496


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ