"ฮุนเซน" ระบุปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชาคลี่คลายลงแล้ว เตรียมจัดงานฉลองสัมพันธ์การทูต 60 ปี

ข่าวต่างประเทศ Monday December 6, 2010 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี ฮุนเซน ของกัมพูชา ระบุว่า ปัญหาชายแดนระหว่างกัมพูชาและไทยได้รับการแก้ไขแล้ว และสถานการณ์ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติเหมือนกับช่วงก่อนวันที่ 15 กรกฎาคม 2551

ฮุนเซนกล่าวในพิธีมอบปริญญาบัตรที่สถาบันการศึกษาแห่งชาติว่า กัมพูชาจะจัดงานฉลองครบรอบ 60 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกัมพูชาและไทยที่กรุงพนมเปญ ในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ โดยจะมีนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทยเข้าร่วมงานด้วย

นายกฯ กัมพูชายังระบุด้วยว่า การพบปะหารือกันอย่างสม่ำเสมอ 4 ครั้ง ระหว่างนายกรัฐมนตรีไทยและกัมพูชา นับตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา ช่วยให้สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสองประเทศคลี่คลายลง

เขากล่าวว่า การติดต่อและการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าตามแนวชายแดนนั้น สะดวกขึ้น แต่ยังไม่ทั้งหมด เนื่องจากยังมีประเด็นที่ต้องได้รับการแก้ไข อาทิ มาตรการกีดกันทางการค้าบริเวณชายแดน การเก็บกู้ระเบิด และการเปิดจุดผ่านแดนเพิ่มขึ้นเพื่อผลักดันความร่วมมือในระดับทวิภาคี

นอกจากนี้ นายฮุนเซนยังได้กล่าวชื่นชมการจัดงาน "มหกรรมฟรีคอนเสิร์ต สายสัมพันธ์ ไทย-กัมพูชา" ที่สนามกีฬาอินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก เมื่อเย็นวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการถ่ายทอดสดไปยังสถานีโทรทัศน์ของกัมพูชา นอกจากนี้ ในอนาคตจะมีการจัดคอนเสิร์ตในลักษณะดังกล่าวที่กัมพูชา และจะถ่ายทอดสดมายังประเทศไทยด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างกัมพูชาและไทยเข้าสู่ภาวะตึงเครียด ภายหลังการขึ้นทะเบียนประสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2551 อย่างไรก็ดี การจัดการประชุมร่วมกัน 4 ครั้งระหว่างนายกรัฐมนตรีกัมพูชาและไทย ทำให้สถานการณ์ขณะนี้คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ