ปธน.จีน-สหรัฐต่อสายถกสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Monday December 6, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน แสดงความวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีในเวลานี้ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ในความสงบและใช้เหตุผล เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ความมั่นคงที่เปราะบางบนคาบสมุทรเลวร้ายลงไปอีก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ โดยประธานาธิบดีจีนได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินอันเนื่องมาจากการยิงปืนใหญ่ตอบโต้กันระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา

การสนทนาระหว่างผู้นำจีนและสหรัฐมีขึ้นในวันเดียวกับการประชุมไตรภาคีในกรุงวอชิงตัน ดีซี ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เพื่อหารือถึงการประสานงานด้านนโยบายในการรับมือกับเหตุการณ์ที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่โจมตีเกาะยองเปียนของเกาหลีใต้เมื่อช่วงปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีทหารและพลเรือนชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต และบ้านเรือนบนเกาะได้รับความเสียหายอย่างมาก

ปธน.หูยังได้เตือนด้วยว่า สถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีอาจทวีความรุนแรงขึ้นจนนอกเหนือการควบคุม ถ้าไม่มีการรับมืออย่างเหมาะสม ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อผลประโยชน์ส่วนรวมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ