(เพิ่มเติม) ปธน.จีน-สหรัฐต่อสายถกสถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวต่างประเทศ Monday December 6, 2010 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน แสดงความวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีในเวลานี้ พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอยู่ในความสงบและใช้เหตุผล เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ความมั่นคงที่เปราะบางบนคาบสมุทรเลวร้ายลงไปอีก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ โดยประธานาธิบดีจีนได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินอันเนื่องมาจากการยิงปืนใหญ่ตอบโต้กันระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา

การสนทนาระหว่างผู้นำจีนและสหรัฐมีขึ้นในวันเดียวกับการประชุมไตรภาคีในกรุงวอชิงตัน ดีซี ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ เพื่อหารือถึงการประสานงานด้านนโยบายในการรับมือกับเหตุการณ์ที่เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่โจมตีเกาะยองเปียนของเกาหลีใต้เมื่อช่วงปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีทหารและพลเรือนชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต และบ้านเรือนบนเกาะได้รับความเสียหายอย่างมาก

ปธน.หูยังได้เตือนด้วยว่า สถานการณ์ตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีอาจทวีความรุนแรงขึ้นจนนอกเหนือการควบคุม ถ้าไม่มีการรับมืออย่างเหมาะสม ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อผลประโยชน์ส่วนรวมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำจีนกล่าวว่า จีนยังคงจุดยืนที่มั่นคงในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์ และแก้ปัญหานิวเคลียร์ผ่านการเจรจาเพื่อรักษาสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลีและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ พร้อมเสริมว่านี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นและเป้าหมายสูงสุดของจีนในการจัดการกับประเด็นนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี และประเด็นที่เกี่ยวข้องอื่นๆ

"จีนเชื่อเสมอว่า การเจรจาเป็นเพียงหนทางที่ถูกต้องหนทางเดียวในการแก้ปัญหาต่างๆ และเพื่อการบรรลุสันติภาพและเสถียรภาพอย่างยั่งยืนบนคาบสมุทรเกาหลี" ปธน.หูระบุ และกล่าวต่อไปว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญและความเร่งด่วนของการรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย โดยจีนได้เสนอให้มีการประชุมปรึกษาหารือฉุกเฉินระหว่างหัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจาของจีน เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รัสเซีย และสหรัฐ

ด้านประธานาธิบดีโอบามากล่าวว่า สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกโดยรวม และกล่าวว่า สหรัฐพร้อมที่จะร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับจีนเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกันในการทำให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดนิวเคลียร์ ขจัดความเสี่ยงที่จะให้เกิดความไร้เสถียรภาพบนคาบสมทุร และการปกป้องสภาพแวดล้อมความมั่นคงในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

โอบามากล่าวว่า สหรัฐอเมริกาหวังว่าจะแก้ปัญหานี้ผ่านทางการเจรจาอย่างมีประสิทธิภาพ และจะติดต่อประสานงานอย่างใกล้ชิดกับจีนในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ