เลขา สมช.เผยนายกฯ เรียกหน่วยงานมั่นคงหารือกรณี"ทักษิณ"แจงข้อมูลสหรัฐ

ข่าวการเมือง Tuesday December 7, 2010 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถวิล เปลี่ยนศรี เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อหารือถึงกรณีที่ พ.ต.อ.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงและความร่วมมือยุโรป เกี่ยวกับการสลายการมีชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) เมื่อกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังคาดว่าอดีตนายกรัฐมนตรีจะให้ข้อมูลในเรื่องเกี่ยวกับการแก้ปัญหายาเสพติด การแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

ส่วนข้อกังวลว่าจะมีการบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับการสลายการชุมนุมฯ เมื่อเดือน พ.ค.นั้น เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงจึงไม่น่าที่จะมีใครสามารถไปเปลี่ยนแปลงหรือบิดเบือนข้อมูลได้

เลขาธิการ สมช.ยังปฏิเสธที่จะตอบถึงการประสานความร่วมมือไปยังทางการสหรัฐให้จับกุมตัวอดีตนายกรัฐมนตรีเพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทยได้หรือไม่ รวมถึงการส่งตัวแทนไปชี้แจงข้อมูลดังกล่าวต่อคณะกรรมาธิการฯ โดยให้สื่อมวลชนไปถามกับศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)

ส่วนการพิจารณายกเลิกการประกาศ พ.ร.ก.บริหารราชการฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 4 จังหวัดนั้น เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า ศอฉ.ยังประเมินสถานการณ์เป็นระยะๆ ซึ่งเชื่อว่าหากสถานการ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นจะมีการพิจารณายกเลิกอย่างแน่นอน แต่ยังไม่สามารถกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนได้ในขระนี้ และ ศอฉ.จะมีการพิจารณาถึงกรณีที่กลุ่ม นปช.เตรียมนัดชุมนุมในช่วง 2-3 วันนี้ด้วย ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าจะมีเหตุการณ์รุนแรง น่าจะเป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ