นายกฯ คาดคลัง-พลังงานได้ข้อสรุปทางแก้น้ำมันดีเซลแพงในเร็ว ๆ นี้

ข่าวการเมือง Tuesday December 7, 2010 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เผยได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงานร่วมกันเร่งหาแนวทางแก้ปัญหาราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศที่ยืนอยู่ปรับตัวสูงขึ้นเหนือระดับลิตรละ 30 บาท ซึ่งคาดว่าจะมีข้อสรุปในเร็ววันนี้ โดยกระทรวงพลังงานจะไปดูในส่วนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนกระทรวงการคลังจะดูกลไกเรื่องภาษี

"ผมได้ขอให้กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังหารือทันที คาดว่าสองกระทรวงคงร่วมคุยกันแล้วและมีแนวทาง ซึ่งแต่ละกระทรวงก็มีเครื่องมือคนละตัว" นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าว

ปัจจุบัน ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลตามสถานีบริการในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นดังนี้ ดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 30.29 บาท และไบโอดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 29.09 บาท

ส่วนการติดตามการทำงานของศูนย์ปฏิบัติดูแลค่าครองชีพนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้หวังผลเรื่องการเลือกตั้ง แต่เป็นแนวทางที่รัฐบาลได้หารือกันมาก่อนหน้านี้นานแล้ว ซึ่งในวันที่ 17 ธ.ค.นี้จะมีความชัดเจนเรื่องมาตรการต่างๆ เกือบทุกด้าน โดยบางส่วนสามารถดำเนินการได้ทันที แต่บางส่วนอาจต้องใช้เวลาอีกประมาณ 1 เดือน และมั่นใจว่ามาตรการที่ประกาศออกมาจะมีส่วนช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น และมีการปรับโครงสร้างด้านราคาสินค้าต่างๆ ให้เกิดความเป็นธรรมมากขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลจะดำเนินมาตรการต่างๆ ควบคู่ไปกับคณะกรรมการปฏิรูปประเทศไทยที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยรัฐบาลจะดูเรื่องความเหลื่อมล้ำด้านโครงสร้างทางสังคม ส่วนคณะกรรมการปฎิรูปฯ จะดูเรื่องที่ดินทำกิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ